Thường xuyên truy cập hocviendautu. để cập nhật tin tức, bồi bổ kiến thức, kỹ năng toàn diện về đầu tư         Thường xuyên truy cập hocviendautu.edu.vn để cập nhật tin tức, bồi bổ kiến thức, kỹ năng toàn diện về đầu tư

Bandwagon là gì? Những điều cần phải biết về hiệu ứng Bandwagon

Bandwagon được biết với tên một hiệu ứng miêu tả việc theo đuổi làn sóng thường có mặt lúc con người nhận tin báo từ người nào đó và học theo một cách vô thức. Để tìm hiểu rõ hơn về hiệu ứng này, bài viết hôm nay mình sẽ chia sẻ đến bạn khái niệm bandwagon là gì và chúng có ảnh hưởng như thế nào. Hãy theo dõi mình nhé.

Hiệu ứng bandwagon là gì?

Bandwagon là một hiệu ứng tâm lý trong đó rất nhiều người làm chuyện gì đó hầu hết chỉ vì các thành viên khác đang làm điều này, dẫu cho lòng tin của họ biết rằng đây có khả năng xem như là một hành động học theo một cách vô thức. Xu thế này của rất nhiều người nhằm thu dọn lòng tin và hành động của họ với một tập hợp. Trình trạng này còn mang tên khác là tâm lý bầy đàn hay hiệu ứng đoàn tàu.

Hiệu ứng bandwagon là gì?

Nói chung, hiệu ứng bandwagon nảy sinh từ các vấn đề cảm xúc, cộng đồng học và ở một cấp bậc nào đó là vấn đề kinh tế. Hiệu ứng bandwagon xuất hiện ở một số góc độ trong đời sống, từ thị trường chứng khoán, đến xu thế thời trang, cho đến trang phục fandom trong thể thể thao,…

Tính hai mặt của hiệu ứng bandwagon

Ở một góc độ nào đó, hiệu ứng bandwagon là một xu hướng lời lãi và có lợi, nếu các lựa chọn tiêu dùng và sở thích của người khác cũng giống như họ và họ mang trong mình tin tức chuẩn xác về giá trị rất tốt của mặt hàng tiêu dùng định mua.

góc cạnh kinh tế, một mã số hiệu ứng bandwagon đồng thuận hàng chục triệu người giảm tiền bạc lấy tin tức bằng phương pháp dựa dẫm vào kiến ​​thức và ý kiến ​​của các người khác.

Ví dụ, bạn đi vào một hàng quán mới và không hề hay biết chọn đồ ăn nào vì có rất nhiều món trong thực đơn, tuy nhiên những đề xuất dự án việc thức ăn nào được đông đảo mọi người gọi nhất có khả năng là một đề xuất cho bạn trong tiến trình gọi đồ ăn.

Mặc khác, hiệu ứng bandwagon cũng chứng tỏ được một sự việc chưa hợp lý – điều gì tốt cho số đông, có khả năng sẽ tệ cho bạn. Song song đó không có một cách tiếp cận chung nào hợp lý cho mỗi chúng ta, bởi thế việc xác nhận lựa chọn và hành động không dựa theo các tiêu chuẩn được cộng đồng chấp thuận có khả năng gây hại cho chính bạn trong số ít tình huống nhất định.

Xem thêm:

Ứng dụng của bandwagon trong các lĩnh vực

Như mình có nhắc tới ở đầu bài viết, hiệu ứng bandwagon hay được biết đến là tâm thế bầy đàn nảy sinh rất nhiều chung quanh đời sống của ta và được sử dụng khá nhiều trong cuộc sống thực tiễn:

Ứng dụng trong crypto: nhiều nhà giao dịch hoặc holder trong thị trường tiền ảo thường bị tác động bởi những người nổi tiếng trong cộng đồng (hay được biết đến là kol), chứng tỏ là họ sẽ hold những đồng coin & token nhất định khi vừa được những kol này huy động. Chính vì vậy, những người nổi tiếng rất chú trọng trong lĩnh vực tạo nên cộng đồng cho bản thân. Lúc cộng đồng lớn mạnh lên thì tiếng nói của họ sẽ được kính nể hơn.

Sử dụng trong ngành tiêu dùng thức ăn & thức uống: khách mua lần đầu tiên thường sẽ chọn các sản phẩm của nhãn hàng mà họ thấy không có nhiều hàng bên trên kệ. Vì họ tưởng chừng còn ít hàng có nghĩa là có nhiều người mua. Như thế là hàng có khả năng có chất lượng cao.

Tình huống khác chắc bạn sẽ thân quen hơn, trong thực đơn ở nhiều quán bán ăn uống thường có những loại best seller, khi này lúc quyết định, mọi người sẽ có chiều hướng chọn những loại có dòng chữ này vì tưởng chừng nó ngon nên phần đông mọi người mới mua.

Ứng dụng của bandwagon trong các lĩnh vực

Ứng dụng trong ngành thời trang: dòng người bị tác động bởi những người nổi tiếng và văn hóa cộng đồng, còn được hiểu là họ dùng cho một gu ăn mặc nhất định kể từ lúc họ nhận ra những ngôi sao, thần tượng yêu thích của họ. Đây là dịp tuyệt vời để một số thương hiệu thời trang gia tăng doanh số.

Ứng dụng trong âm nhạc: một khi nghệ sĩ tham gia ngành công nghiệp âm nhạc, được nhiều người biết đến về nhạc của họ sẽ tăng vọt càng lúc càng đông thành viên bắt đầu nghe các bài hát của họ, đề cử hoặc chia sẻ nhạc của họ trên các nền tảng xã hội.

Ứng dụng trong social media: minh chứng điển hình là tiktok, lúc số lượng người bắt đầu lên mạng này mỗi ngày thêm nhiều, các đối tượng khác cũng xúm vào đồng thời áp dụng nó.

Làm sao chúng ta có khả năng tránh hiệu ứng tiêu cực của bandwagon?

Tuy chẳng thể tránh hoàn toàn hiệu ứng bandwagon tuy nhiên bạn có thể phòng ngừa bằng phương pháp:

  • Hãy suy nghĩ thật kỹ trước thời điểm đưa ra mọi quyết định
  • Luôn bình tâm lúc đối mặt những tình thế có khả năng là sai về phương diện đạo đức hay mẫu mực xã hội
  • Tìm hiểu quan điểm người chung quanh và tự xác nhận lựa chọn một cách độc lập
  • Cân nhắc các chọn lựa thay thế và không e ngại đi ngược lại quan điểm của số đông

Mình kỳ vọng các thông tin này sẽ giúp bạn nắm bắt được các dữ liệu bao quát về hiệu ứng bandwagon là gì, và một vài ứng dụng của hiệu ứng bandwagon trong cuộc sống thực tiễn cũng như cách phòng tránh các tác động tiêu cực từ nó. Chúc các bạn thành công.

Xem thêm:


CÔNG TY THÀNH VIÊN

© HOCVIENDAUTU.EDU.VN ALL RIGHTS RESERVED
GIAO DỊCH FOREX
GIAO DỊCH CRYPTO