Thường xuyên truy cập hocviendautu. để cập nhật tin tức, bồi bổ kiến thức, kỹ năng toàn diện về đầu tư         Thường xuyên truy cập hocviendautu.edu.vn để cập nhật tin tức, bồi bổ kiến thức, kỹ năng toàn diện về đầu tư

Trend DAO 2022 – giải pháp cho các vấn đề DAO 2021

DAO là trend gây rất nhiều sự chú ý của toàn xã hội trong 2021, tuy vậy nó vẫn còn tồn tại những chỗ khuất. Vậy DAO 2022 sẽ xử lý chỗ khuất đó đến thế nào? Bài viết này sẽ giúp các bạn có cái nhìn bao quát hơn về trend DAO hiện giờ và xác nhận lựa chọn chuẩn xác về chuyện nên mua các token này hay không.

Định nghĩa DAO

DAO là kí hiệu của decentralized autonomous organization, tổ chức tự trị phi tập trung. Thay vì một dự án đầu tư sẽ do vài người dẫn dắt, đưa ra đường lối tiến triển, thì với một dự án đầu tư DAO, toàn xã hội sẽ biểu quyết thông qua proposal. Từ đó team chỉ cần thực hiện theo nếu proposal được thông qua.

Cấu trúc DAO khá quen thuộc. DAO đã có từ khoảng năm 2020. Không chỉ nằm ở việc DAO đã bỏ phiếu cho proposal, nếu nhìn rộng ra, hình bóng DAO đã bắt đầu có tại các dự án đầu tư meme như dogecoin hay shibaswap.

DAO là gì?

Tuy nhiên DAO chỉ quả thực được đông đảo mọi người để ý đến vào quý 4 2021. Nổi bật là sau việc constitutionDAO gom được một nguồn quỹ lớn chỉ sử dụng để đấu giá bản hiến pháp nước Mỹ.

Xem thêm:

Vấn đề tồn tại phía sau những dự án đầu tư DAO

Nguyên nhân chào đời của các dự án đầu tư DAO rất phong phú. Với nguyên nhân opensea không ra token, nên có một dự án đầu tư là openDAO airdrop một lượng token cho khách hàng đã giao dịch mạng ethereum trên opensea, cho dù thực tế token sos của openDAO hiện không có tính năng gì trên opensea.

Hay với một dự án đầu tư vừa qua cũng có một đợt airdrop bằng những gas fee bạn đã chi ra trên ethereum, là vì gas DAO. Rõ ràng, những người đã chi hơn $1, 559 tiền gas fee sẽ nhận được airdrop.

Không bàn đến nguy cơ nổi tiếng như các dự án đầu tư không rõ ràng về nguồn gốc khác như approve unlimited lúc swap, hay rug pull thì có 1 yếu tố khác các bạn cần để mắt, đó là gì?

Là dự án đầu tư được sinh ra quá thuận lợi. Trong lúc các dự án đầu tư bình thường được sinh ra để xử lý 1 vấn đề nào đó, chẳng hạn như amm dùng để giao dịch, lending sử dụng để vay mượn, hay ví sử dụng để dự trữ,… Thì các dự án đầu tư DAO này chỉ cần copy code, tìm một nguyên nhân chào đời và chương trình airdrop là hoàn thành.

Chính bởi không có bất cứ chức năng nào, nên việc tích cóp trị giá vào token là không có, vì vậy, giá các token DAO này tăng bởi vì toàn xã hội fomo là chính. Nên giá của token nhiều khả năng pump hoặc dump bất kể thời điểm nào.

Bên cạnh đó, nếu các bạn lưu ý thì toàn bộ các dự án đầu tư thời điểm này mang danh DAO, tuy nhiên hầu hết team dự án đầu tư đều có một phần allocation. Chẳng hạn như team gas DAO có 15% tổng token, với 20% số đó được mở khóa ngay , 80% còn lại vesting trong sáu tháng. Hay team thesolanDAO có 10%.

DAO 2022 sẽ như thế nào?

Kế tiếp chẳng hạn của gas DAO, ta có 15% này với mức vốn hóa cực điểm khoảng $550m, team dự án đầu tư đã có ngay $82.5m, hay kể cả với 20% không khóa, họ đã có $16.5m ngay tức thì. Về sau, team dự án đầu tư có xả hay không thì không hề hay biết, tuy nhiên chuyện này thể hiện tạo ra thu nhập thông qua các token DAO ngày nay khá dễ.

Với việc ra đời dễ, tạo ra thu nhập cũng dễ, thì hơi khó để cho thấy được một nguyên nhân để các DAO này đi được đường dài. Ngoài ra còn team muốn di chuyển dài thật, tuy nhiên xã hội chẳng hề có hào hứng với dự án đầu tư ngoài đợt airdrop đầu tiên.

Mọi người cần làm những gì với trend DAO 2022?

Mình không nói những dự án đầu tư thời điểm này scam, tuy nhiên cần nhìn vào thực tiễn, là vì nhiều điều chỉ do xã hội tự thổi giá token lên mà không phải do sức mạnh nội tại dự án đầu tư. Đương nhiên, vẫn có những tình huống thành công vượt bậc như doge, hay shib của shibaswap, giờ đã là một dự án đầu tư đúng nghĩa.

Tuy nhiên đó chỉ là những tình huống có sự đồng tình rất mạnh mẽ từ xã hội, để rồi dự án đầu tư trở nên lớn đạt mức nào đó, họ có thể có động lực phát triển dự án đầu tư, hay thêm các chức năng cho token, như việc doge lúc đầu được ứng dụng để chi trả chẳng hạn.

Trở lại các dự án đầu tư DAO mới, dường như phải có một giai đoạn nữa để lọc ra những dự án đầu tư DAO mà xã hội cần. 

Vì lý do đó, các bạn nên đánh giá thật kĩ nếu có nhu cầu sở hữu token DAO thông qua việc mua, lý do bởi mọi người không hề hay biết được có bao nhiêu người đã mua trước mình, và target của họ là bao nhiêu. Và khi vừa trend qua, thời cơ về bờ sẽ tương đương 0%, giống cách mà dòng họ safemoon, doge trend đã từng tạo ra vào tháng 5/2021.

Còn nếu thuận lợi nhận được airdrop, các bạn phải đánh giá thật kĩ liệu có nên hold hay không. Để có thể ra lựa chọn đúng, mọi người cần xác nhận được trend này đang ở khoảng thời gian nào, áp giá bình quân của các DAO dạng này là khoảng bao nhiêu.

DAO vốn đang chỉ ra mình là một giải pháp hữu hiệu để quản lý dự án đầu tư, nhưng giả sử chỉ cần vài nguyên nhân để thành lập DAO và có hẳn token, thì dường như đây không phải cấu trúc DAO vững bền. Các bạn nghĩ sao về DAO trong năm 2022 này? Cùng chia sẻ với học viện đầu tư chúng mình nhé.

Xem thêm:


CÔNG TY THÀNH VIÊN

© HOCVIENDAUTU.EDU.VN ALL RIGHTS RESERVED
GIAO DỊCH FOREX
GIAO DỊCH CRYPTO