Thường xuyên truy cập hocviendautu. để cập nhật tin tức, bồi bổ kiến thức, kỹ năng toàn diện về đầu tư Thường xuyên truy cập hocviendautu.edu.vn để cập nhật tin tức, bồi bổ kiến thức, kỹ năng toàn diện về đầu tư

CHUYÊN GIA HỖ TRỢ:

Facebook: Lê Nguyên

Zalo: 0765. 84 85 86

Động lực thúc đẩy tăng sản lượng công nghiệp? Thị trường 24/2

Động lực thúc đẩy tăng sản lượng công nghiệp? Thị trường 24/2
© Reuters

Theo Dong Hai

Hocviendautu.edu.vn – Thị trường Việt Nam hôm nay có các tin tức gì cần chú ý: Động lực nào thúc đẩy tăng sản lượng công nghiệp cho ngành sản xuất ô tô nói riêng và tăng sản lượng cho ngành công nghiệp nói chung? Tiềm năng phát triển điện gió ngoài khơi, các công ty sản xuất năng lượng tại châu Âu cân nhắc đầu tư hàng trăm triệu USD vào Việt Nam để xây dựng nhà máy tua bin gió và tỷ giá USD ngày 24/2: Giảm trở lại tại các ngân hàng trong nước… Dưới đây là nội dung chính 3 tin tức trong phiên giao dịch hôm nay thứ Sáu ngày 24/2…

1. Động lực nào thúc đẩy tăng sản lượng công nghiệp cho ngành sản xuất ô tô nói riêng và tăng sản lượng cho ngành công nghiệp nói chung?

Trong “Sách trắng 2022 các vấn đề thương mại đầu tư và khuyến nghị 2023” được Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố mới đây có lưu ý xe ô tô con được sản xuất tại Việt Nam vẫn chưa đạt được ngưỡng giá trị nội địa hóa 40% để hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% của Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) tại các quốc gia thuộc ASEAN. Bên cạnh đó, EuroCham cho biết tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô chở khách dưới 9 chỗ ban đầu được đặt ra là 30-40% vào năm 2020 và 40-45% vào năm 2025, nhưng hiện chỉ đạt 10%.

EuroCham dự báo trong 10 năm tới, tốc độ tăng trưởng tiêu thụ ô tô ở Việt Nam dự kiến sẽ đạt 12% – 15% mỗi năm, nhưng vẫn còn nhiều bất cập liên quan đến chính sách ngành ô tô. Như việc khai báo thành phần sản phẩm để làm thủ tục thông quan. Để làm thủ tục hải quan, Tổng cục Hải quan đã ban hành Công văn 7203 với hiệu lực ngay lập tức. Các doanh nghiệp (DN) nhập khẩu ô tô phải cung cấp đầy đủ thông tin khai báo hải quan về tính chất của sản phẩm, số lượng, chủng loại, cấu trúc, thành phần và đặc tính, bao gồm cả phụ tùng thay thế làm từ vật liệu hỗn hợp, cũng như công suất tính bằng watt/kilowatt.

Tuy nhiên, nhập khẩu phụ tùng ô tô là việc rất phức tạp và đòi hỏi nhiều tài liệu khác nhau. Dữ liệu chi tiết về thành phần gần như không có sẵn. Việc áp dụng ngay Công văn 7203 đã đặt ra thách thức cho các nhà sản xuất và nhập khẩu linh kiện ô tô khi phải đáp ứng yêu cầu này mà không có sự phối hợp và thông báo trước để có thời gian chuẩn bị. Do một số bộ phận sử dụng công nghệ phức tạp, một số thông tin yêu cầu sẽ không bao giờ cung cấp được. Quy định này đang góp phần gây kéo dài thời gian thực hiện thủ tục thông quan, làm tăng chi phí cho các công ty ô tô và khách hàng.

Một yếu tố bất lợi khác cho ngành đến việc cấm lưu thông xe máy tại một số thành phố lớn vào năm 2030. Ngoài ra, lệnh cấm được đề xuất có thể gây ra những thách thức lớn đối với ngành công nghiệp sản xuất xe máy với các khoản đầu tư dài hạn vào Việt Nam trong 10 năm qua để phát triển thị trường trong nước và quốc tế. Việt Nam cần cân nhắc các giải pháp hữu hiệu để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm và tai nạn giao thông ở các thành phố lớn.

Một số điểm bất cập nói trên cho thấy những vướng mắc cho việc phát triển ngành công nghiệp ô tô và xe máy nói riêng hay tăng sản lượng công nghiệp nói chung rất cần sự lưu tâm của các cơ quan quản lý.

Trong Nghị định số 35/2022/NĐ-CP: Quy định về quản lý khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế, tuy mới ban hành hồi năm ngoái nhưng nhiều DN đang phản ánh những bất cập, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Nghị định này chưa hướng dẫn cụ thể việc thẩm định, phê duyệt hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu xây dựng KCN mà chỉ nêu ban quản lý các KCN được UBND tỉnh ủy quyền quyết định.   Nếu chỉ dựa theo Nghị định 35 thì việc đầu tư mở rộng hạ tầng KCN sẽ gặp khó khăn. Bởi lẽ, các KCN được phê duyệt quy hoạch trước Nghị định 35, không có quy hoạch đất dành cho nhà ở công nhân và quỹ đất đã được lấp đầy.

2. Vốn ngoại rót hàng trăm triệu USD phát triển điện gió ngoài khơi tại Việt Nam

Việt Nam đang được các nhà sản xuất năng lượng tại châu Âu để mắt tới khi sở hữu luồng gió mạnh ở vùng nước nông, đông dân cư và có bờ biển trải dọc khắp đất nước. Số liệu từ Ngân hàng Thế giới (WB) và Cơ quan Năng lượng Đan Mạch cho thấy, điện gió Việt Nam ước đạt 475GW, trong đó tiềm năng kỹ thuật khoảng 160GW. Theo phân tích của các doanh nghiệp đầu tư, đây là khu vực sở hữu điều kiện hoàn hảo nhưng lại chưa được khai thác về gió ngoài khơi.

Do đó, nhiều công ty nước ngoài được cho là đang tìm kiếm những địa điểm gần cảng và tiến hành đàm phán với chính quyền địa phương để biết rõ hơn về các quy định đối với trang trại điện gió tại Việt Nam.

Theo ý kiến của nhiều quan chức cấp cao châu Âu, khả năng đặt trụ sở tại Việt Nam của các công ty sản xuất năng lượng là rất lớn, vì Việt Nam sở hữu nhiều tiềm năng chưa được khai thác, và có vị trí gần với các thị trường điện gió ngoài khơi tiên tiến tại Đông Á.

Báo cáo từ Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, các vùng biển có khả năng khai thác tiềm năng năng lượng gió tốt nhất là: từ Bình Định đến Ninh Thuận, Bình Thuận đến Cà Mau, và một phần vùng biển trung tâm vịnh Bắc Bộ. Đặc biệt, tiềm năng gió đạt ở mức tốt đến rất tốt ở khu vực biển Ninh Thuận đến Bà Rịa – Vũng Tàu, với tốc độ gió trung bình từ 8m – 10m/s, mật độ năng lượng trung bình năm phổ biến từ 600W đến trên 700W/m2.

3. Tỷ giá USD ngày 24/2: Giảm trở lại tại các ngân hàng trong nước

USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác hiện ở mức 104,59 theo ghi nhận lúc 7h (giờ Việt Nam). Tỷ giá euro so với USD tăng 0,05% ở mức 1,0601. Tỷ giá đồng bảng Anh so với USD tăng 0,03% ở mức 1,2017. Tỷ giá USD so với yen Nhật tăng 0,03% ở mức 134,72.

Trong nước, tỷ giá trung tâm hôm nay (24/2) được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố ở mức 23.642 VND/USD, tăng 1 đồng so với mức niêm yết hôm qua. Áp dụng biên độ 5%, hiện tỷ giá USD các ngân hàng thương mại (NHTM) được phép giao dịch là từ 22.460 – 24.824 VND/USD.

Tỷ giá USD trong nước sáng nay đồng loạt ghi nhận điều chỉnh giảm trở lại trong phiên cuối tuần. Duy có Vietcombank (HM:VCB) tăng thêm 20 đồng ở cả hai chiều mua bán. Còn lại các nhà băng khác đã giảm giá USD xuống nhiều nhất là 120 đồng giá bán ở Eximbank (HM:EIB) và ít nhất là 20 đồng cũng ở ngân hàng này so với mức niêm yết cùng giờ sáng qua.

Giá mua USD hiện nằm trong khoảng từ 23.630 – 23.665 VND/USD còn giá bán ra duy trì trong phạm vi 23.960 – 24.030 VND/USD. Trong đó, BIDV (HM:BID) có giá mua USD cao nhất còn giá bán USD thấp nhất nằm ở Eximbank.

Trên thị trường “chợ đen”, khảo sát lúc 9h30 sáng nay cho thấy đồng USD hiện được giao dịch ở mức 23.780 – 23.830 VND/USD, giá mua giảm 20 đồng còn giá bán giảm 50 đồng so với mức ghi nhận giờ này hôm qua.

Theo investing.com 


CÔNG TY THÀNH VIÊN

© HOCVIENDAUTU.EDU.VN ALL RIGHTS RESERVED
GIAO DỊCH FOREX
GIAO DỊCH CRYPTO