Thường xuyên truy cập hocviendautu.edu.vn để cập nhật tin tức, bồi bổ kiến thức, kỹ năng toàn diện về đầu tư Thường xuyên truy cập hocviendautu.edu.vn để cập nhật tin tức, bồi bổ kiến thức, kỹ năng toàn diện về đầu tư


IMF hạ dự báo tăng trưởng một loạt nền kinh tế ở Đông Nam Á. TT Việt Nam 16/4

16/04/2021 09:36

 

Thị trường Việt Nam sẽ kết thúc phiên tuần với những thông tin gì? IMF hạ dự báo tăng trưởng một loạt nền kinh tế ở Đông Nam Á, Kho bạc Nhà nước công bố kế hoạch phát hành trái phiếu Chính phủ trong quý 2/2021 được cho là khá tham vọng và gần 300 bến cảng thuộc 32 cảng biển trên cả Việt Nam với tiềm năng vận chuyển rất lớn tuy nhiên vẫn chưa được khai thác đúng mức… dưới đây là 3 thông tin trên thị trường Việt Nam thứ Sáu ngày 16/4.

 

1. IMF hạ dự báo tăng trưởng một loạt nền kinh tế ở Đông Nam Á

Theo CNBC, IMF đã đưa ra dự báo 5 nền kinh tế đang phát triển lớn nhất tại Đông Nam Á – gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, và Việt Nam – sẽ chỉ tăng trưởng ở mức 4,9% trong năm 2021 thay vì mức tăng trưởng dự kiến 5,2% trước đó. Nguyên nhân có thể đến từ lo ngại số ca nhiễm Covid-19 mới tăng lên và lệnh phong tỏa được áp trở lại đang làm suy giảm triển vọng kinh tế của một số nền kinh tế Đông Nam Á.

 

Indonesia, Malaysia và Philippines đã phải siết các biện pháp hạn chế trong năm nay, sau khi số ca nhiễm Covid-19 mới tăng vọt. Tiến trình tiêm chủng ngừa Covid tại các nước này cũng diễn ra với tốc độ chậm chạp hơn so với nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Dù giảm dự báo tăng trưởng kinh tế Đông Nam Á, IMF nâng dự báo tăng trưởng khu vực châu Á-Thái Bình Dương năm nay từ 7,3% lên 7,6%. Dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu được IMF nâng từ 5,5% lên 6%. Triển vọng sáng lên của những nền kinh tế phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, và New Zealand là cơ sở để IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế châu Á-Thái Bình Dương.

 

Trong số các nền kinh tế đang phát triển ở châu Á-Thái Bình Dương, IMF nâng dự báo tăng trưởng Trung Quốc và Ấn Độ. Định chế này dự báo kinh tế Trung Quốc tăng 8,4% trong nay, từ mức dự báo tăng 8,1% đưa ra lần trước; kinh tế Ấn Độ được dự báo tăng 12,5%, từ mức dự báo tăng 11,5% đưa ra lần trước.

Tuy nhiên cũng cần phải chú ý làn sóng Covid mới ở Ấn Độ. Quốc gia Nam Á này hiện đã vượt qua Brazil để trở thành nước có tổng số ca nhiễm Covid-19 nhiều thứ nhì thế giới, chỉ sau Mỹ.

 

IMF hạ dự báo tăng trưởng một loạt nền kinh tế ở Đông Nam Á. 

2. Kho bạc Nhà nước công bố kế hoạch phát hành trái phiếu Chính phủ trong quý 2/2021

Theo kế hoạch này, khối lượng đấu thầu trái phiếu chính phủ trong quý 2/2021 qua Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội là 100.000 tỷ đồng, bao gồm cả khối lượng phát hành cho Bảo hiểm Xã hội Việt Nam. Khối lượng dự kiến huy động này gấp gần 3 lần so với trái phiếu Chính phủ đã huy động thành công trong quý 1.

Cụ thể:

  • Trái phiếu kỳ hạn 10 năm và 15 năm có khối lượng cao nhất là 35.000 tỷ đồng
  • Trái phiếu kỳ hạn 5 năm là 10.000 tỷ đồng
  • Trái phiếu kỳ hạn 20 năm và 30 năm là 8.000 tỷ đồng/kỳ hạn.
  • Trái phiếu các kỳ hạn còn lại khối lượng phát hành từ 10.000 tỷ đồng trở xuống.

Trong quá trình thực hiện, Kho bạc Nhà nước có thể điều chỉnh khối lượng phát hành các kỳ hạn trái phiếu cho phù hợp với tình hình thị trường và nhu cầu sử dụng vốn của ngân sách nhà nước.

 

Trong quý 1/2021, tổng khối lượng huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu chính phủ theo hình thức đấu thầu (40 đợt) tại Sở Giao dịch chứng khoán là 39.205 tỷ đồng (bao gồm 13.498 tỷ đồng phát hành cho Bảo hiểm Xã hội), đạt 11,2% kế hoạch Bộ Tài chính giao. Đáng chú ý, kỳ hạn trái phiếu chính phủ phát hành bình quân năm 2021 là 13,22 năm; lãi suất phát hành bình quân là 2,22%/năm; kỳ hạn còn lại của danh mục trái phiếu chính phủ là 8,54 năm. Lãi suất trúng thầu loại kỳ hạn 5 năm dao động từ 1,06% – 1,1%.

 

3. Tiềm năng vận chuyển đường thủy tại Việt Nam rất lớn nhưng khai thác chưa xứng tầm

Trong Danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam tính đến ngày 2.4 năm nay, Việt Nam có 286 bến cảng thuộc 32 cảng biển, tăng 8 bến so với năm ngoái. Nhìn vào danh mục bến cảng mới cho thấy không ít nghịch lý. Nhiều tỉnh thành gần biển, sông nước chằng chịt lại có số lượng bến cảng cực thấp. Đơn cử Quảng Bình, Bình Định, Kiên Giang… có 4 bến cảng; các tỉnh như: Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Ninh Thuận, Bình Dương, Tiền Giang, Long An, Đồng Tháp, Cần Thơ, Sóc Trăng, Trà Vinh, Vĩnh Long, An Giang… mỗi nơi chỉ có 1 – 2 bến cảng, đa số là 1 bến. Trong khi đó, các tỉnh thành lớn như Hải Phòng có 50 bến cảng, TP.HCM (HM:HCM) có 43, Cần Thơ có 21, Đồng Nai 18, Đà Nẵng 8 bến.

 

Trung bình mỗi năm, cảng biển Việt Nam đón khoảng 120.000 lượt tàu biển với mức tăng trưởng tổng thể của hàng hóa đạt gần 16%/năm. Trong đó, năm 2020, tổng lượng hàng thông qua cảng biển Việt Nam đạt tới 692 triệu tấn, vượt 14 – 21% so với quy hoạch. Đặc biệt, trong 2 tháng đầu năm nay, lượng hàng hóa thông qua cảng biển đạt 109,12 triệu tấn, tăng 7% so cùng kỳ, trong đó không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ tại cảng. Đáng chú ý, lượng hàng hóa container qua cảng đạt 3,845 triệu TEUs, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, một số khu vực cảng biển có lượng hàng hóa thông quan qua đường thủy tăng đột biến như khu vực Thái Bình tăng gần 180%, Đồng Tháp tăng gần 100%, Thừa Thiên-Huế tăng hơn 50%, khu vực Quảng Ngãi tăng 45%… Ngoài ra, hàng hóa container xuất nhập khẩu thông qua các cảng lớn cũng tăng mạnh trong 2 tháng đầu năm: khu vực TP.HCM tăng 18,5%, Vũng Tàu tăng 27%, Hải Phòng tăng 20,5%.

 

Tuy nhiên quy hoạch cảng biển của Việt Nam vừa thiếu, vừa thừa. Giao thông đường thủy gây lãng phí lớn vì quy hoạch “giật cục”. Việt Nam đang như cái rẻo bọc sát bên ngoài đường viền của châu Á. Tuy nhỏ, nhưng lợi thế về đường biển cực lớn, gần 3.300 km đường biển, một vùng duyên hải rộng lớn, chưa tính hệ thống kênh rạch chằng chịt ở khu vực miền Đông và Tây Nam bộ. Rồi phía Bắc và Trung, nhiều tỉnh thành đều có sông lớn, nối từ xuôi lên ngược, từ quê lên thành thị… Thế nhưng, giao thương hàng hóa đường nội địa chủ yếu phụ thuộc vào đường bộ, đường sắt. Số lượng bến cảng gần 300 bến chưa thấm vào đâu nếu có phương hướng khai thác tốt giao thông đường thủy qua sông, biển.

 

Không chỉ tận dụng đường thủy nội địa yếu, gây lãng phí đến nay Việt Nam chưa có đơn vị nào đủ tầm, năng lực để quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam có thể cạnh tranh với cảng biển quốc tế Singapore, Hồng Kông… trong khi tài nguyên, tiềm lực có sẵn. Hệ thống giao thông khu vực vùng ĐBSCL còn yếu kém, chưa xứng tiềm năng: Vùng ĐBSCL cần có cảng nước sâu cũng như khu vực miền Trung cần có cảng nước sâu, có thể đón tàu 100.000 tấn. Dự án cảng biển nước sâu là câu chuyện xuyên thế kỷ, không phải của 5 – 10 năm mà có được, trong khi tư duy và quy hoạch, cách làm của ngành giao thông còn nặng tính nhiệm kỳ, loay hoay và thiếu tầm chiến lược lớn. Trước đây, chúng ta từng có quy hoạch cụm cảng biển, nhóm cảng biển vùng Đông Nam bộ gồm Đồng Nai, Vũng Tàu, Bình Dương, TP.HCM… với tham vọng lượng hàng hóa được đưa về đồng đều, song do tắc đường vận chuyển, nhiều cảng bộc lộ sự lãng phí, chỉ đạt 30% công suất khai thác.

 

-The Guardian-

 

Xem thêm: