Thường xuyên truy cập hocviendautu.edu.vn để cập nhật tin tức, bồi bổ kiến thức, kỹ năng toàn diện về đầu tư


Ngân hàng giảm 50% phí chăm sóc khách hàng nhờ AI

1/12/2020

 

Trong bốn tháng, trợ lý tổng đài FPT.AI thực hiện 6 triệu cuộc gọi tự động, giúp các nhà băng cắt giảm 50% chi phí vận hành bộ phận chăm sóc khách hàng.

 

Chia sẻ trong tọa đàm “Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong ngành tài chính ggân hàng” tại ngày hội Trí tuệ Nhân tạo Việt Nam 2020 (AI4VN) diễn ra tại TP.HCM trong hai ngày 27 và 28/11/22020, ông Lê Hồng Việt, Tổng giám đốc FPT Smart Cloud, đơn vị thành viên của Tập đoàn FPT đã đưa ra những ví dụ thực tiễn về hiệu quả ứng dụng AI trong quy trình vận hành ngân hàng số.

 

Ngân hàng giảm 50% phí chăm sóc khách hàng nhờ AI

 

“Dựa trên nền tảng công nghệ trí tuệ nhân tạo toàn diện FPT.AI, FPT đã triển khai nhân viên ảo có thể giao tiếp tự nhiên hai chiều với khách hàng”, ông Việt nói. “Trong 4 tháng, nhân viên ảo đã tự động thực hiện 6 triệu cuộc gọi đến và đi với hàng chục kịch bản nghiệp vụ khác nhau như chào mừng khách hàng, nhắc lịch gia hạn thẻ tín dụng… giúp các ngân hàng cắt giảm 50% chi phí vận hành bộ phận chăm sóc khách hàng với mức độ hài lòng của khách hàng đạt 4/5”.

 

Nhận định về xu hướng ứng dụng công nghệ, đặc biệt là AI trong lĩnh vực ngân hàng, ông Việt cho rằng, ứng dụng của AI đã và đang gắn chặt chẽ với hoạt động kinh doanh của các đơn vị và đem lại hiệu quả. “Cá nhân tôi thấy với nhận thức, quyết tâm đầu tư của các ngân hàng như hiện nay, việc ứng dụng AI trong lĩnh vực này sẽ còn phát triển và đem lại nhiều giá trị hơn nữa tới người dùng”, ông Việt nói.

 

Trong bối cảnh Covid-19, các ngân hàng ngày càng quan tâm hơn đến việc ứng dụng công nghệ để tối ưu chi phí, nâng cao trải nghiệm người dùng như: Live Bank của TPBank, ki-ot nhận diện gương mặt tại phòng giao dịch Vietinbank…”Nhờ AI, Vietinbank tiết kiệm được 30% thời gian xử lý giao dịch.

 

Chúng tôi định hướng phát triển ứng dụng ngân hàng thành một trợ lý tư vấn tài chính cho khách hàng, chứ không chỉ là kênh tương tác một chiều như hiện tại”, ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó tổng giám đốc VietinBank cho biết.Còn đại diện TPBank chia sẻ, sau khi định danh điện tử (eKYC) được cho phép thí điểm, khách hàng có thể hoàn thành eKYC và có tài khoản trong 5 giây.Theo dự báo của Accenture, thị trường AI toàn cầu dự kiến đạt 14,7 tỷ USD vào năm 2025, tăng 154% so với 2018. Việc ứng dụng thành công trí tuệ nhân tạo có thể giúp các doanh nghiệp tăng 30% doanh thu.Với định hướng trở thành nhà cung cấp dịch vụ chuyển đổi số hàng đầu thế giới, AI được xem là một trong những lĩnh vực công nghệ mũi nhọn và trọng tâm của tập đoàn FPT.

 

Hiện công nghệ AI của FPT tập trung vào bốn mảng cốt lõi: xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thị giác máy tính, tổng hợp và nhận diện giọng nói, và hệ tri thức số hóa.”Dựa trên những nghiên cứu trong bốn mảng này, FPT đã đưa ra các giải pháp, sản phẩm giúp doanh nghiệp gia tăng 80% năng suất, tiết kiệm tới 90% chi phí, đảm bảo kinh doanh xuyên suốt, liền mạch 24/7 để sẵn sàng hồi phục và bứt phá sau đại dịch”, đại diện FPT nói. “Hiện các giải pháp, sản phẩm dựa trên nền tảng FPT.AI của FPT được ứng dụng tại 80 doanh nghiệp lớn trong nhiều lĩnh vực như viễn thông, thương mại điện tử, tài chính – ngân hàng đem đến trải nghiệm mới cho hơn 11 triệu khách hàng”.

 

Ngân hàng giảm 50% phí chăm sóc khách hàng nhờ AI

 

FPT.AI được xem là một trong những chìa khóa có thể giúp doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục, phục hồi và bứt phá trong bình thường mới với ba lợi ích. Trước tiên, sản phẩm được cung cấp theo hướng dịch vụ (SaaS), do đó doanh nghiệp không mất chi phí đầu tư ban đầu. Bên cạnh đó, thời gian triển khai nhanh chóng, hiệu quả có thể được đánh giá từ 1-3 tuần.

 

Nền tảng FPT.AI còn giúp đảm bảo hoạt động vận hành diễn ra liên tục, mọi lúc mọi nơi với độ chính xác cao.AI4VN là sự kiện thường niên nhằm thúc đẩy hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam. Sau hai năm tổ chức, sự kiện thu hút quan tâm của đông đảo các nhà chính sách, quản lý, tập đoàn công nghệ, đơn vị nghiên cứu….

 

Ngày hội năm nay với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo ứng phó với đại dịch Covid-19” thu hút hơn 500 người tham dự, có các chuyên gia hàng đầu về trí tuệ nhân tạo (AI) trong nước và quốc tế cùng chia sẻ những giải pháp ứng dụng AI trong phòng, chống Covid-19 và vận hành cuộc sống ở “trạng thái bình thường mới”.

 

Xem thêm: