Phó tổng giám đốc của doanh nghiệp khẳng định đề xuất xây 2 bãi xe ngầm trong Đồi Cù là phù hợp quy hoạch và hiện nay mọi việc cũng chỉ đang là đề xuất ý tưởng.
Dư luận thời gian qua lo ngại việc đang triển khai xây dựng dự án Tòa nhà CLB Golf, mở rộng đường Trần Quốc Toản, lại xây 2 bãi xe ngầm với quy mô 7 tầng/hầm sẽ phá nát đồi Cù tại trung tâm thành phố Đà Lạt.
Toàn cảnh sân golf Đồi Cù trong trung tâm TP Đà Lạt. Ảnh tư liệu tháng 4-2022.
Trả lời ý kiến với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Trần Quốc Hùng – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL, cho biết phương án của doanh nghiệp là làm con đường mới song song trên diện tích sân golf Đồi Cù và không giao cắt với đường Trần Quốc Toản hiện hữu để giữ được mảng xanh là rừng thông ven đường.
Dự án được thực hiện bằng tiền của doanh nghiệp. Sau khi xây dựng xong, Công ty cổ phần Hoàng Gia ĐL sẽ tặng dự án này cho tỉnh Lâm Đồng khai thác, phục vụ người dân.
Về 2 hầm ngầm với quy mô 7 tầng/hầm và trung tâm thương mại trong đồi Cù, ông Hùng khẳng định hiện nay mọi thứ chỉ đang là ý tưởng của doanh nghiệp và có đề xuất với tỉnh Lâm Đồng. Việc triển khai dự án phải đảm bảo các quy định hiện hành, có sự đồng ý của tỉnh Lâm Đồng, các bộ, ngành liên quan.
Chủ đầu tư đang thi công dự án Tòa nhà CLB Golf bên trong sân golf Đồi Cù.
“Chỉ mới là ý tưởng. Hầm rộng nhiều hec-ta đâu phải muốn làm là làm, phải xin ý kiến địa phương, bộ ngành Trung ương đồng ý và sẽ mất rất nhiều thời gian. Tôi ví dụ, tôi thấy kinh doanh mặt hàng này “ngon” lắm, tôi nói với mọi người hay là chúng ta kinh doanh mặt hàng này đi, thì đó mới chỉ là ý tưởng” – ông Hùng giải thích.
Theo Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL, ý tưởng này chính là ý tưởng đóng góp xã hội vì nhiều năm nay người dân không được vào sân golf, nay mở công viên, trung tâm giải trí thì người dân vào vui chơi tham quan. “Tất nhiên mở ra để kinh doanh là chuyện hiển nhiên, mọi người vào vườn hoa tham quan người ta cũng tính tiền mà” – ông Hùng chia sẻ.
Lãnh đạo Công ty Hoàng Gia ĐL nói thêm các hạng mục vui chơi giải trí như ý tưởng đề xuất đều nằm trong hầm nếu được xây dựng chứ không phải xây nổi trên mặt đất. Phía trên mặt, sau khi thi công xong thì sẽ phải tái lập hiện trạng ban đầu, Đồi Cù bây giờ như thế nào thì trả lại như vậy.
Dự án mở rộng đường Trần Quốc Toản sẽ xây dựng một con đường song song với đường hiện hữu. Ý tưởng đề xuất xây 2 bãi xe ngầm và trung tâm thương mại ban đầu dự kiến bố trí tiếp giáp 2 đầu con đường mới sẽ xây dựng.
UBND tỉnh đã cơ bản ủng hộ ý tưởng nhưng chỉ đạo phải đáp ứng các yêu cầu: không chặt cây, không có công trình nổi trên hầm và không làm ở hướng ra đường Trần Quốc Toản phía hồ Xuân Hương.
Khi đặt vấn đề việc xây 2 hầm ngầm này sẽ trở thành “thỏi nam châm” hút phương tiện vào đậu đỗ, gây ùn tắc, ông Hùng giải thích nếu ý tưởng được chấp thuận xây dựng thì phải có phương án phân luồng, xe chạy ra vào theo giờ để tránh ùn tắc chứ không phải xe muốn ra vào giờ nào cũng được.
“Đó cũng chỉ mới là ý tưởng, chưa chắc đã khả thi. Nếu khả thi cũng chưa chắc đã xây dựng được vì việc làm hầm ngầm tốn rất nhiều tiền” – ông Hùng chia sẻ.
Về thông tin đồn đoán việc UBND tỉnh bác ý tưởng đề xuất xây dựng bãi xe ngầm, ông Hùng cho rằng là thông tin chưa chính xác. Tỉnh không đồng ý đối với đề xuất bố trí các hạng mục trung tâm thương mại, trung tâm vui chơi giải trí chứ chưa phải bác ý tưởng xây bãi xe ngầm. “Công ty còn sẽ bổ sung ý tưởng đề xuất và nộp cho các sở ngành trước ngày 18-5 tới để xem xét chứ chưa phải bác ý tưởng này” – ông Hùng nói thêm.
Phù hợp quy hoạch nhưng khó khả thi?
Theo ông Ngô Văn Ninh – Chánh văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng, trong đề án chống ùn tắc giao thông TP Đà Lạt đã được UBND tỉnh thông qua, sân golf Đồi Cù là một trong 5 địa điểm được quy hoạch xây bãi xe ngầm cùng với đường Nguyễn Văn Cừ, công viên Trần Quốc Toản, công viên Yersin, công viên Bùi Thị Xuân. Ngoài ra còn có bãi đậu xe nhiều tầng ở trung tâm Hòa Bình.
Còn ông Lê Quang Trung – Giám đốc Sở Xây dựng, cho rằng nhà đầu tư nhận thấy tỉnh đã phê duyệt đề án chống ùn tắc giao thông TP Đà Lạt, nhu cầu về nơi đỗ xe ngầm còn thiếu nên họ có ý tưởng trên cơ sở kết hợp thêm dịch vụ. Việc nhà đầu tư cống hiến cho tỉnh những giải pháp chống ùn tắc thì tỉnh rất ủng hộ.
“Tuy nhiên với góc độ chuyên môn, nếu theo phương án mà chúng tôi đã nghe chủ đầu tư báo cáo thì chắc cũng không có cơ sở đề xuất. Chưa có cái gì mà UBND tỉnh thống nhất cho nhà đầu tư làm cả. Tất cả chỉ mới dừng ở mức ý tưởng”, ông Trung phân tích.
Công ty Hoàng Gia DL ở Đà Lạt muốn đào Đồi Cù làm bãi xe ngầm 7 tầng
Theo Cafef