Bà Trần Mai Hoa – CEO Vincom Retail nhận thấy không ghi nhận trường hợp khách chuyển đổi hoàn toàn offline sang online mà chủ yếu vận hành hỗn hợp cả hai hình thức để tăng doanh số.
VRE:
Giá hiện tại
Thay đổi
Xem hồ sơ doanh nghiệp
Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2023 của Công ty Cổ phần Vincom Retail (MCK: VRE), bà Trần Mai Hoa – CEO Vincom Retail đã có những chia sẻ về hành vi mua sắm sau Covid-19.
Bà Hoa cho biết: “Trước buổi đại hội có trao đổi với đại diện của một nhà đầu tư. Theo từng cách nhìn nhận có thể thấy việc kinh doanh online và offline có thể là cạnh tranh nhưng cũng có thể nói là cách chuyển đổi mang lại lợi ích.
Chúng tôi không quan điểm online và offline khác biệt nhau. Hiện nay các khách thuê của Vincom Retail đều mở rộng chuỗi hệ thống, họ vẫn có mặt bằng bán lẻ tại trung tâm thương mại và họ vẫn có các kênh bán lẻ của riêng họ. Họ có ứng dụng đặt hàng và bán hàng online.
Như vậy, chúng tôi không ghi nhận trường hợp khách chuyển đổi hoàn toàn offline sang online mà chủ yếu hỗn hợp trong cách thức mở offline để tăng doanh số, tức doanh số khai thác theo 2 hướng cả online và offline. Có nghĩa, khách hàng xem online và đến cửa hàng mua hoặc khách hàng mua online và ship hàng ở cửa hàng đó”.
Bà Hoa cũng cho biết, VRE xác định một câu chuyện trung tâm thương mại là “flatform offline”, hợp tác với khách thuê để phát triển online và offline. Vai trò của Vincom Retail là làm sao cùng với khách thuê truyền thông được sản phẩm, hàng hóa, chương trình khuyến mại thúc đẩy sức mua.
“Thực ra, VRE hiện cũng có những trang web đang đứng đầu về bán hàng online, app của VRE đã bắt đầu được sử dụng từ cuối 2022 và đang hoàn thiện để trở thành một ứng dụng để marketing sản phẩm, giúp khách hàng khi đến trung tâm thương mại sẽ nhận được các pop-up”, bà Hoa chia sẻ.
Nhận định về thị trường bán lẻ, bà Hoa cho biết, trong thời gian qua, thị trường có sự giảm sút nhưng chỉ là ngắn hạn. Trong quý I thường là mùa thấp điểm của ngành bán lẻ. Thị trường sẽ hồi phục từ cuối tháng 3 đầu tháng 4 và cao điểm nhất là hè và mùa thu đông.
“Thị trường có ảnh hưởng nhưng mức độ chỉ trong ngắn hạn. Xét tổng thể trong nhiều ngành hàng khác nhau, tùy theo giá cả, sản phẩm, chất lượng dịch vụ… thì sự ảnh hưởng không toàn diện mà có sự tăng giảm tùy từng gian hàng”, bà Hoa nói.
Vincom Retail cũng trao đổi với khách thuê để lên kế hoạch kinh doanh. Qua đó cho thấy nhiều nhà bán lẻ đầu tư đang rất quan tâm và mở rộng bài bản về hệ thống tại Việt Nam. Ngoài ra, những hãng bán lẻ lớn đang hợp tác với Vincom Retail bắt đầu xâm nhập các tỉnh thành ngoài Hà Nội và TP.HCM nhờ mạng lưới trung tâm thương mại rộng lớn trên cả nước. Nhìn chung, tỷ lệ khách thuê mới vẫn rất ấn tượng. Thị trường có thể bị ảnh hưởng nhưng chỉ là ngắn hạn.
Theo Cafef