Thường xuyên truy cập hocviendautu. để cập nhật tin tức, bồi bổ kiến thức, kỹ năng toàn diện về đầu tư Thường xuyên truy cập hocviendautu.edu.vn để cập nhật tin tức, bồi bổ kiến thức, kỹ năng toàn diện về đầu tư

CHUYÊN GIA HỖ TRỢ:

Facebook: Lê Nguyên

Zalo: 0765. 84 85 86

Các cổ phiếu logistics đáng quan tâm

 Ngành logistics đang có các yếu tố “thiên thời, địa lợi” để ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan trong thời gian tới.

Bối cảnh trong và ngoài nước đều tích cực

“Theo yếu tố mùa vụ trên toàn cầu, thời điểm từ tháng 9 đến giữa tháng 12 hàng năm là giai đoạn cao điểm của hoạt động vận tải biển để vận chuyển nông sản, hàng hóa phục vụ cho mùa mua sắm cuối năm và nguyên liệu, nhiên liệu phục vụ cho sản xuất trước khi mùa Đông khắc nghiệt ở Bắc bán cầu diễn ra. Điều này giúp sản lượng vận tải biển cũng như giá cước vận tải biển toàn cầu sẽ có chuyển biến tích cực, giúp hoạt động kinh doanh của nhóm logistics, bao gồm cảng biển và vận tải biển có thể phục hồi vào cuối năm nay và tạo nên những cơ hội đầu tư cổ phiếu hấp dẫn”, ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng phòng Phân tích cổ phiếu, Công ty Chứng khoán MB nhận định.

Ông Dũng đánh giá, ngành logistics đang có các yếu tố “thiên thời, địa lợi” để bứt tốc. Trong đó, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục phục hồi, động lực chính đến từ thị trường Mỹ và châu Âu, với nhu cầu bổ sung hàng tồn kho của các nhà bán lẻ phục vụ chu kỳ tiêu dùng cuối năm nay, sau giai đoạn giải phóng gần hết lượng hàng tồn kho. Hoạt động xây dựng tại Mỹ phục hồi cũng là một yếu tố hỗ trợ xuất khẩu của Việt Nam. Tăng trưởng sản lượng xuất nhập khẩu sẽ đảm bảo cho tăng trưởng sản lượng của các doanh nghiệp cảng biển và vận tải biển của Việt Nam.

Trong nước, ngành cảng biển đón nhận thông tin tích cực từ việc Cục Hàng hải Việt Nam đang lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 54/2018/TT-BGTVT của Bộ Giao thông – Vận tải, trong đó đề xuất tăng giá sàn đối với một số dịch vụ trọng điểm tại cảng biển, bao gồm nâng hạ container quốc tế và hướng dẫn tàu thuyền. Theo đó, đối với hầu hết các cảng, giá sàn xếp dỡ container được đề xuất điều chỉnh tăng 10% so với giá cũ.

“Các cảng biển nước sâu của Việt Nam sẽ được hưởng lợi nhất nếu việc tăng giá sàn được thông qua, do công suất phục vụ ở các cảng biển nước sâu của Việt Nam hiện đã gần đạt công suất tối đa, trong khi nhu cầu của các hãng tàu nước ngoài trong việc làm hàng ở các cảng nước sâu là rất lớn. Theo đó, biên lợi nhuận và lợi nhuận ròng của các cảng biển nước sâu có nhiều khả năng cải thiện mạnh trong thời gian tới”, ông Nguyễn Tiến Dũng nói.

Về cổ phiếu logistics, bà Nguyễn Ngọc Linh, Giám đốc Tự doanh, Công ty Chứng khoán DNSE cho biết, ngành logistics vừa trải qua một giai đoạn khó khăn. Tuy nhiên, những khó khăn này đã được phản ánh vào giá cổ phiếu trong năm 2022 khi có mức giảm mạnh. Diễn biến giá cổ phiếu từ đầu năm 2023 đến nay cho thấy, nhiều nhà đầu tư kỳ vọng vào sự phục hồi của nhóm ngành này, khi ghi nhận mức tăng khoảng 40%, so với mức tăng hơn 10% của VN-Index.

Bà Linh cho rằng, kỳ vọng của nhà đầu tư là có cơ sở, khi số liệu vĩ mô trong các tháng gần đây xuất hiện những tia sáng báo hiệu sự phục hồi của ngành logistics nói riêng, kinh tế trong nước nói chung như sự cải thiện ở chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI), kim ngạch xuất nhập khẩu…

Ngành logistics đang được hưởng lợi nhờ bối cảnh chung: lạm phát hạ nhiệt ở các quốc gia phát triển và tính chất chu kỳ của hàng hóa ở các thị trường chính gồm Mỹ, EU, Trung Quốc.

Theo đó, mùa khai giảng và lễ hội trong các tháng cuối năm ở Mỹ và EU sẽ đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc, giày dép. Đây là những mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn tính theo giá trị xuất khẩu container của Việt Nam. Trong khi đó, xuất khẩu vào Trung Quốc được trợ lực nhờ nhóm hàng rau củ và thực phẩm, do xu thế tăng tiêu dùng và dự trữ hàng hoá trước Tết Âm lịch 2024.

“Hai yếu tố này có thể giúp nhóm ngành logistics tiếp tục hồi phục trong quý cuối năm 2023, cũng như giai đoạn đầu năm 2024”, bà Linh dự báo.

Một số cổ phiếu đáng quan tâm

Nhóm ngành logistics, bao gồm cảng biển và vận tải biển có thể phục hồi vào cuối năm nay, tạo nên cơ hội đầu tư cổ phiếu hấp dẫn.

Bà Nguyễn Ngọc Linh đánh giá, Công ty cổ phần Gemadept (mã chứng khoán GMD) là một trong những doanh nghiệp đầu ngành logistics, cụ thể hơn là ngành cảng biển. Công ty có cảng biển ở vị trí đắc địa như cảng Nam Đình Vũ (Hải Phòng) ở khu vực hạ lưu sông Bạch Đằng, cảng Gemalink ở khu vực Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu), giúp hoạt động kinh doanh nhanh chóng được hưởng lợi khi bối cảnh ngành cải thiện. Ngoài ra, việc Gemadept liên tục mở rộng hoạt động kinh doanh trong thời gian qua (cảng Gemalink đi vào hoạt động từ quý I/2023, cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 2 đi vào hoạt động từ quý II/2023), cùng với kế hoạch trong các năm tiếp theo như cảng Gemalink giai đoạn 2, cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 3 sẽ tạo động lực tăng trưởng dài hạn cho doanh nghiệp.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Tiến Dũng khuyến nghị, với ngành logistics, nhà đầu tư có thể đưa vào danh mục quan sát cổ phiếu của Gemadept và Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (Hải An, mã chứng khoán HAH).

Theo ông Dũng, Hải An sở hữu đội tàu container hàng đầu Việt Nam và đang mở rộng quy mô với dự kiến tiếp nhận 4 tàu container mới trong giai đoạn 2023 – 2024, tương đương với khả năng nâng tổng công suất vận tải biển thêm 40%. Năm 2023, lợi nhuận của Hải An dự báo giảm 45% so với năm 2022, vì kết quả kinh doanh sụt giảm trong nửa đầu năm, nhưng sẽ dần phục hồi từ năm 2024.

Với Gemadept, trong quý II/2023, doanh nghiệp đã thoái vốn tại Công ty cổ phần Cảng Nam Hải Đình Vũ và ghi nhận lợi nhuận sau thuế khoảng 1.400 tỷ đồng từ thương vụ này, giúp lãi ròng 6 tháng đầu năm đạt 1.966 tỷ đồng, gấp 3,2 lần cùng kỳ.

Động lực tăng trưởng lợi nhuận của Gemadept thời gian tới là hoạt động mở rộng cảng Nam Đình Vũ và cảng Gemalink, kết hợp với khả năng giá cước container sẽ được điều chỉnh tăng 10% kể từ đầu năm 2024.

Nếu loại bỏ yếu tố lợi nhuận đột biến từ thoái vốn tại Cảng Nam Hải Đình Vũ, lợi nhuận năm 2023 của Gemadept ước tính giảm 13% so với năm 2022, nhưng năm 2024 có thể tăng 55% so với năm 2023.

Tương tự, bà Nguyễn Huỳnh Bảo Trâm, chuyên gia phân tích ngành cảng, vận tải biển, ngân hàng, Công ty Chứng khoán Bảo Việt đánh giá cao ngành cảng biển, coi đây là điểm sáng đầu tư trong trung và dài hạn. Trong đó, dự án cảng nước sâu

Gemalink và Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ sẽ là tiền đề giúp Gemadept lấy lại đà tăng trưởng trong những năm tới, khi khu vực Cái Mép – Thị Vải dần đóng vai trò chiến lược trong bản đồ hàng hải Việt Nam, được quy hoạch trở thành cảng trung chuyển quốc tế.

Bà Bảo Trâm cũng có đánh giá tích cực đối với Tổng công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans, mã chứng khoán PVT), bởi giá cước vận tải xăng dầu và giá cước VLGC (tàu chở khí hoá lỏng) đang được neo ở mức cao. Bên cạnh đó, chiến lược trẻ hóa đội tàu và tập trung vào phân khúc quốc tế của PVTrans là một hướng đi đúng.

Trong khi đó, theo ông Phùng Trung Kiên, Giám đốc Trung tâm Phân tích, Công ty Chứng khoán AIS, ngoài Gemadept, một số doanh nghiệp logistics khác đáng quan tâm là Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn (mã chứng khoán SGP), Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Cảng Đình Vũ (mã chứng khoán DVP)…

Theo tinnhanhchungkhoan.vn


CÔNG TY THÀNH VIÊN

© HOCVIENDAUTU.EDU.VN ALL RIGHTS RESERVED
GIAO DỊCH FOREX
GIAO DỊCH CRYPTO