UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản 1706 góp ý về quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Trong đó đề nghị tỉnh Quảng Nam bỏ nội dung quy hoạch sân bay Chu Lai thay thế sân bay Đà Nẵng.
Trước đó, vào ngày 23/2/2023, UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn 926 gửi UBND TP Đà Nẵng về việc lấy ý kiến góp ý về dự thảo Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Sau khi nghiên cứu, UBND TP Đà Nẵng đã có ý kiến góp ý liên quan đến các lĩnh vực của dự thảo này.
Theo đó, UBND TP Đà Nẵng đưa ra 18 ý kiến góp ý cho UBND tỉnh Quảng Nam về bản quy hoạch.
Trong đó, đáng chú ý ở lĩnh vực hàng không, UBND TP Đà Nẵng có ý kiến đề nghị phía tỉnh Quảng Nam bỏ nội dung “…Định hướng cảng hàng không quốc tế Chu Lai… trong tương lai dần thay thế cho Cảng Hàng không Đà Nẵng “.
Cùng với đó, UBND TP Đà Nẵng đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam chủ động cập nhật quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, đề xuất quy hoạch sân bay Đà Nẵng và Chu Lai đến năm 2050 đều đạt công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm, không ảnh hưởng đến định hướng phát triển của 2 cảng hàng không.
Ở nội dung liên quan lĩnh vực công thương, UBND TP Đà Nẵng cho biết: Đối với phương án phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển, cảng hàng không và các trung tâm logistics, cảng cạn phụ trợ cần xem xét, tính đến định hướng quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng tương ứng của các địa phương trong vùng để xác định quy mô, công suất phù hợp, tránh chồng lấn, lãng phí nguồn lực. Trong đó, Đà Nẵng có Cảng biển Liên Chiểu đã được khởi công xây dựng, định hướng phát triển cảng tổng hợp quốc gia (loại I), đến năm 2050 có công suất đạt 50 triệu tấn hàng hóa/năm, tiếp nhận tàu trọng tải từ 100.000DWT, tàu container có sức chở đến 8.000 TEU, phát triển đồng bộ trung tâm logistics gắn với hậu cần khu bến Liên Chiểu.
Trong khi đó, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được nâng cấp mở rộng đến năm 2030 có công suất 25 triệu hành khách/năm và 100.000 tấn hàng hóa/năm, cấp 4E với ga hàng hóa, khu logistics chuyên dụng hàng không được đầu tư xây dựng mới. Đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng có công suất đạt 30 triệu hành khách/năm và 200.000 – 300.000 tấn hàng hóa/năm.
Ở lĩnh vực đường bộ, UBND TP Đà Nẵng cũng đề nghị tỉnh Quảng Nam rà soát, điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Đà Nẵng – Thạnh Mỹ – Ngọc Hồi – Bờ Y (CT21) đoạn qua Đà Nẵng trùng với cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (vị trí chuyển tuyến tại Trạm thu phí Phong Thử để nối với thị trấn Thạnh Mỹ) theo nội dung thống nhất tại chương trình hợp tác phát triển giữa tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng.
UBND TP Đà Nẵng cũng cho biết: Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương đầu tư cải tạo nâng cấp QL14B trên địa phận Đà Nẵng, thực hiện trong giai đoạn 2021-2025 lên quy mô 6 làn xe, bề mặt rộng 34m. Do đó, UBND TP Đà Nẵng đề nghị quy hoạch quốc lộ 14B đoạn qua Quảng Nam phù hợp, khớp nối đồng bộ với đoạn trên địa phận Đà Nẵng.
Ở lĩnh vực đường sắt, UBND TP Đà Nẵng đề nghị tỉnh Quảng Nam bổ sung định hướng tuyến đường sắt Đà Nẵng – Kon Tum – Gia Lai – Đắk Lắk – Đắk Nông – Bình Phước (Tây Nguyên) trên bản đồ quy hoạch phương án phát triển hạ tầng giao thông vận tải. Sở GTVT TP Đà Nẵng sẽ hỗ trợ cung cấp phương án hướng tuyến đường sắt Đà Nẵng – Tây Nguyên trong nội dung Quy hoạch TP Đà Nẵng thời kỳ 2021 – 2025, tầm nhìn đến 2050 đã được Bộ KH&ĐT thông qua.
Theo Cafef