Mặc dù được điều chỉnh tổng mức đầu tư tăng thành hơn 959 tỷ đồng và kéo dài thời gian thực hiện thêm 1 năm nhưng tuyến đường nối từ đường bộ ven biển đến ngã ba Vạn Bún (quận Đồ Sơn) vẫn thi công cầm chừng.
Mặc dù được điều chỉnh tổng mức đầu tư tăng thành hơn 959 tỷ đồng và kéo dài thời gian thực hiện thêm 1 năm nhưng tuyến đường nối từ đường bộ ven biển đến ngã ba Vạn Bún (quận Đồ Sơn) vẫn thi công cầm chừng.
Mặc dù được điều chỉnh tổng mức đầu tư tăng thành hơn 959 tỷ đồng và kéo dài thời gian thực hiện thêm 1 năm nhưng tuyến đường nối từ đường bộ ven biển đến ngã ba Vạn Bún (quận Đồ Sơn) vẫn thi công cầm chừng.
Dự án tuyến đường nối từ đường bộ ven biển đến ngã ba Vạn Bún dài 6,2km với tổng mức đầu tư hơn 959 tỷ đồng mặc dù đã khởi công được hơn 2 năm nhưng đến nay gói thầu xây lắp chính khối lượng thi công mới được hơn 17% do vướng mắc trong GPMB, giá vật liệu tăng và việc điều chỉnh bản vẽ thiết kế thi công chậm.
Tiến độ GPMB chậm
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ đường bộ ven biển đến ngã 3 Vạn Bún do UBND quận Đồ Sơn làm chủ đầu tư được khởi công từ ngày 1/5/2021. Tuyến đường này có chiều dài 6,2km, sử dụng hơn 20 ha đất (trong đó có 5ha đất giao thông hiện trạng), chia làm 2 đoạn, trong đó, đoạn đầu tư xây mới dài 3,38km và đoạn nâng cấp theo quy mô hiện trạng dài 2,82km.
Đoạn đầu tư xây mới 3,38 km, chia làm 3 đoạn, đoạn 1 dài 1,1 km, chiều rộng nền đường 50,5 m; đoạn 2 dài 1,3 km chiều rộng nền đường 59m với 10 làn xe; đoạn 3 dài 0,98 km chiều rộng nền đường là 34m với 6 làn xe. Đoạn nâng cấp theo quy mô hiện trạng có chiều dài 2,82 km, chiều rộng nền đường 20,5 m. Cả 2 đoạn có kết cấu mặt đường mềm, cấp cao A1. Trên tuyến ngoài hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ còn được đầu tư xây dựng 2 cây cầu.
Ban đầu, dự án tuyến được được phê duyệt tổng mức đầu tư từ ngân sách thành phố là hơn 832,6 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2019 – 2023. Tuy nhiên, ngày 31/3/2023, UBND TP. Hải Phòng có quyết định điều chỉnh dự án tăng tổng mức đầu tư từ hơn 832 tỷ đồng thêm hơn 126 tỷ đồng, thành hơn 959 tỷ đồng, trong đó, chi phí bồi thường hỗ trợ GPMB tăng thêm 195,6 tỷ đồng còn chi phí xây lắp giảm 82,7 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án kéo dài thêm 1 năm thành 2019 – 2024.
Theo UBND quận Đồ Sơn dự án tuyến đường từ đường bộ ven biển đến ngã ba Vạn Bún phải thực hiện thu hồi GPMB hơn 16,7ha của 382 hộ và 9 tổ chức trên địa bàn các phường Vạn Hương, Ngọc Xuyên, Minh Đức. Công tác GPMB đến nay mới có khu vực phường Ngọc Xuyên hoàn thành, bàn giao hơn 80.000m2 đất phục vụ thi công. Tại 2 phường Minh Đức và Vạn Hương, tiến độ GPMB chậm so với yêu cầu.
Tại phường Minh Đức, có 143 hộ dân và 2 tổ chức bị thu hồi đất nhưng đến nay mới có hơn 60 hộ đất nông nghiệp và gần 30 hộ đất ở nhận tiền bồi thường. Tại phường Vạn Hương có 176 hộ và 5 tổ chức trong diện thu hồi đất nhưng mới phê duyệt phương án bồi thường cho gần 50 hộ và 2 tổ chức, trong đó mới có hơn 20 hộ nhận tiền bồi thường.
Mới được hơn 17% giá trị hợp đồng
Theo ghi nhận, trên công trường dự án việc triển khai thi công xây dựng nhiều nơi vẫn trong tình trạng ì ạch. Tại đoạn giáp tuyến đường bộ ven biển (phường Minh Đức và đoạn giao cắt với đường tỉnh 361 (phường Ngọc Xuyên) sau khi bóc đi lớp đất hữu cơ san lấp từ nhiều tháng trước, tiến độ thi công gần như vẫn dậm chân tại chỗ. Báo cáo của UBND quận Đồ Sơn cho biết gói thầu xây lắp chính tổng giá trị 480 tỷ đồng (sau điều chỉnh), mới thực hiện được khoảng 85 tỷ đồng, đạt 17,7% giá trị hợp đồng.
Quận Đồ Sơn cho rằng do nguồn gốc đất phức tạp, công tác GPMB chưa đạt tiến độ đề ra, còn một số hộ dân chưa đồng thuận phương án bồi thường, chưa bàn giao mặt bằng nên đơn vị thi công không có đủ mặt bằng sạch để thi công toàn tuyến. Tại những vị trí mặt bằng sạch, các đơn vị thi công hoàn thành việc đắp nền cát, đóng bấc thấm và đắp cát hạt trung. Việc thi công kiểu xôi đỗ khiến khối lượng thi công chưa đáp ứng yêu cầu.
Việc triển khai thi công gói thầu xây lắp chính, nhà thầu gặp khó khăn do giá vật liệu tăng cao. Cụ thể, giá cát san lấp theo dự toán được duyệt là 140 nghìn đồng/m3 nhưng giá cát san lấp hiện tại theo thông báo giá của Sở Xây dựng đã ở mức 180 nghìn đồng/m3. Hơn nữa, đơn vị tư vấn thiết kế chậm hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công nên tại nơi có mặt bằng sạch nhà thầu thi công phải triển khai cầm chừng, chờ hoàn thiện xong điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công mới có thể thi công chất tải tiếp.
Theo UBND quận Đồ Sơn, để bảo đảm tiến độ thi công dự án, nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, quận này sẽ tập trung cao cho công tác GPMB, tháo dỡ công trình đã bàn giao mặt bằng, sớm hoàn thành việc lập phê duyệt phương án bồi thường toàn dự án. Quận cũng tiếp tục đôn đốc đơn vị tư vấn thiết kế hoàn thành sửa hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, đôn đốc nhà thầu thi công bố trí nhân sự, máy móc để tiếp tục triển khai thi công gia tải xử lý nền và các công việc có thể triển khai trong phạm vi đã GPMB.
Dự án tuyến đường nối từ đường bộ ven biển đến ngã ba Vạn Bún (quận Đồ Sơn) được xác định là dự án trọng điểm trong phát triển kinh tế xã hội, đô thị của quận Đồ Sơn. Tuyến đường này được kỳ vọng sẽ đáp ứng hạ tầng giao thông cho một loạt dự án nhà ở, du lịch quy mô lớn được triển khai tại quận Đồ Sơn, là cửa ngõ đón khách du lịch đến với Đồ Sơn. Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn Trần Khắc Kiên cho rằng dự án vẫn đảm bảo tiến độ. Tuy nhiên với tốc độ triển khai như hiện nay nếu không bứt tốc sẽ không dễ hoàn thành đúng tiến độ đã phê duyệt.
Theo Cafef