Hiện nay, dù đang trong mùa cao điểm du lịch nhưng hàng loạt các khách sạn từ 3 – 5 sao trên cả nước bị rao bán ồ ạt vì áp lực tài chính.
Mặc dù đang trong mùa cao điểm du lịch, song nhiều khách sạn tại khắp cả nước đang bị rao bán ồ ạt. Thậm chí, lượng khách sạn rao bán lúc này được đánh giá nhiều hơn khi dịch bệnh hoành hành. Đáng chú ý, bên cạnh các tòa khách sạn có giá vài chục tỷ đồng, thị trường xuất hiện nhiều tòa khách sạn có giá hàng trăm đến nghìn tỷ được rao bán.
Đơn cử, một căn khách sạn có diện tích 1.500m2, nằm trên đường Bạch Đằng đang được bán với giá 1.100 tỷ đồng, tương đương 733 triệu đồng/m2. Theo người bán, căn khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao và mới hoàn công năm 2023. Đây là 1 trong những tòa khách sạn đẹp nhất Đà Nẵng, có view sông Hàn. Tòa khách sạn được xây dựng 33 tầng, trong đó thiết kế 286 phòng, đầy đủ phòng hội nghị bể bơi,…
Cũng tại Đà Nẵng, một tòa khách sạn 4 sao nằm ở đường Võ Nguyên Giáp, diện tích 600m2, đang được rao bán với giá 280 tỷ đồng. Tòa khách sạn được xây dựng 19 tầng, thiết kế 110 phòng kinh doanh, đầy đủ các tiện ích nhà hàng, hồ bơi,…
Người bán giới thiệu, căn khách sạn có mặt tiền biển Võ Nguyên Giáp, vị trí đắc địa nhất cung đường. Do gia chủ xuất cảnh nên cần bán lại giá rẻ.
Ngoài ra, trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp hiện nay có hàng loạt căn khách sạn có giá từ vài chục đến trăm tỷ, thậm chí nghìn tỷ, đạt tiêu chuẩn từ 3 – 5 sao đang được rao bán.
Tại Hội An (Quảng Nam) hàng loạt căn khách sạn có giá vài chục tỷ đến hàng trăm tỷ đồng được rao bán với lời chào mời: “Bán gấp”, “giảm giá sốc”,…
Đơn cử, một khách sạn 4 sao có diện tích 773m2, đã xây dựng 7 tầng, thiết kế 50 phòng kinh doanh, nằm trên đường 18/8 (Cẩm Phô, Hội An) được rao bán. Theo người bán, giá của tòa khách sạn này đã được giảm sốc từ 150 tỷ xuống còn 105 tỷ đồng.
Tại TP. Nha Trang, nhiều căn khách sạn cũng đang được rao bán. Đơn cử, một khách sạn 3 sao có diện tích 833m2, đã xây dựng 9 tầng, trong đó có 51 phòng kinh doanh. Giá rao bán của căn khách sạn là 130 tỷ đồng. Theo người bán, căn khách sạn này hiện có doanh thu khoảng 3 tỷ đồng/tháng.
Ngoài ra, khảo sát tại các trang rao bán bất động sản, chúng tôi ghi nhận có hàng loạt căn khách sạn có giá vài chục tỷ tới vài trăm tỷ đồng tại các khu vực Hà Nội, TP. HCM, Quảng Ninh,… đang được rao bán rầm rộ.
Đơn cử, một căn khách sạn 4 sao tại phố Mã Mây (Hà Nội) có diện tích 328m2, xây dựng 10 tầng, trong đó có 66 phòng kinh doanh. Do nằm ở vị trí đắc địa bậc nhất Thủ đô, nên căn khách sạn có giá 520 tỷ đồng, tương đương gần 1,6 tỷ đồng/m2.
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) thông báo một loạt danh sách tài sản bảo đảm cần xử lý để thu hồi nợ. Các tài sản này nằm ở nhiều địa phương trên cả nước, trong đó chủ yếu là bất động sản ở những điểm du lịch.
Chỉ tính riêng địa bàn tỉnh Quảng Nam, ngân hàng này rao bán khoảng 35 tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất và biệt thự, nhà hàng, khách sạn 3-4 sao trị giá từ vài chục tỉ đồng đến vài trăm tỉ đồng. Tại Đà Nẵng, VietinBank cũng rao bán một bất động sản là khách sạn 5 sao có diện tích 1.220m2 với giá 600 tỉ đồng. Chưa dừng lại, ở các địa phương khác như TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, ngân hàng này cũng rao bán nhiều bất động sản với giá từ vài tỷ đồng đến vài chục tỷ đồng.
Ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ (EZ Property) cho biết, các chủ khách sạn có thể gồng trong giai đoạn dịch bệnh diễn ra vì khi đó lãi suất thấp, tiền dự trữ có một khoản nhất định. Tuy nhiên, từ cuối năm ngoái lãi suất tăng cao, áp lực tài chính ngày càng lớn khiến các chủ đầu tư không thể tiếp tục “gồng” nên đành rao bán.
“Bộ phận M&A của chúng tôi ghi nhận lượng bán khách sạn hiện nay cao hơn khi dịch bệnh diễn ra. Trong đó, Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Ninh là khu vực có lượng khách sạn rao bán nhiều top đầu”, ông Toản nói.
Vị này cho rằng, ngay sau dịch, khách nội địa là nguồn cứu cánh của các khách sạn nhưng đến nay giữa bối cảnh kinh tế khó khăn chung, nên nhu cầu không cao như trước kia. Tuy nhiên, ông Toản cho rằng, các khách sạn rao bán hiện nay đều có vị trí không tốt, hoặc tự vận hành nên không chuyên.
“Với những khách sạn ở vị trí tốt và có chiến lược vận hành chuyên nghiệp hoặc thuê một đơn vị vận hành riêng có hệ thống chuỗi vẫn có lượng khách ổn định và kinh doanh tốt”, ông Toản nhận định.
Savills Việt Nam nhận định, trong 6 tháng đầu năm 2023, khách Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai tại Việt Nam, song chỉ đạt mức 22% so với nửa đầu năm 2019. Ông Troy Griffiths, Phó tổng giám đốc Savills Việt Nam cho rằng, sự phục hồi về số lượng khách quốc tế của Việt Nam chậm hơn so với các nước trong khu vực.
“Nhờ sự hồi phục dần của khách châu Á và nhu cầu du lịch trong nước lớn, thị trường dự kiến phục hồi hoàn toàn từ năm 2024”, vị này chia sẻ thêm.
Theo Cafef