Thường xuyên truy cập hocviendautu. để cập nhật tin tức, bồi bổ kiến thức, kỹ năng toàn diện về đầu tư Thường xuyên truy cập hocviendautu.edu.vn để cập nhật tin tức, bồi bổ kiến thức, kỹ năng toàn diện về đầu tư

CHUYÊN GIA HỖ TRỢ:

Facebook: Lê Nguyên

Zalo: 0765. 84 85 86

Nhóm dầu khí dự báo lợi nhuận quý III phân hóa, gọi tên những cổ phiếu triển vọng

Trong khi PVD, PLX, BSR được dự báo sẽ có tăng trưởng tích cực trong quý III năm nay thì PVT, PVS và GAS có dự báo ngược lại. 

Dự báo lợi nhuận phân hoá

Thị trường đang bước vào mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý III. Cũng trong giai đoạn này, nhà đầu tư đang có động thái xem xét, đánh giá và lựa chọn những nhóm ngành có sự tăng trưởng tích cực. Theo SSI Research, dầu khí sẽ là 1 trong 4 ngành (cùng với thép, chứng khoán và công nghệ) có mức tăng trưởng dương trong nửa cuối 2023 khi bối cảnh nền kinh tế chung còn nhiều khó khăn.

Trong dự báo mới đây, SSI cho biết, giá cho thuê giàn khoan năm nay của PVD ở mức trung bình 74.000 USD/ngày, cao hơn so với năm ngoái là 53.000/ngày và công suất hoạt động cao hơn 99% so với 91% năm ngoái, giúp lợi nhuận tăng trưởng mạnh trong quý III từ khoản lỗ sau thuế 51 tỷ đồng của quý III/2022. SSI ước tính, lợi nhuận sau thuế của PVD đi ngang so với quý II ở mức 155 tỷ đồng.

Tương tự, SSI kỳ vọng lợi nhuận trước thuế của PLX có thể đạt 1.700 tỷ đồng trong quý III/2023 (tăng hơn 5 lần so với cùng kỳ và 60% so với quý trước) nhờ khả năng ghi nhận khoản thu nhập bất thường từ việc thoái vốn khỏi PGB, cũng như kết quả kinh doanh cốt lõi tăng lên nhờ sản lượng tiêu thụ ổn định và giá xăng dầu tăng trong tháng 7 và tháng 8/2023.

Tại BSR, SSI Research cho rằng lợi nhuận ròng của doanh nghiệp trong quý III/2023 ước đạt khoảng 3.000 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với quý trước và tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ nhờ sản lượng tiêu thụ tăng 8% so với cùng kỳ, giá dầu cũng như chênh lệch giá crack (khoảng khác biệt về giá giữa một thùng dầu thô và các sản phẩm dầu hỏa được tinh chế từ nó) trong quý gần đây.

Mới đây, BSR cho biết, trong tháng 9, doanh thu hợp nhất ước đạt 14.788 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế ước đạt 1.119 tỷ đồng, lần lượt vượt 88% và gấp 7,48 kế hoạch tháng. Lũy kế 9 tháng, doanh thu hợp nhất BSR đạt 109.100 tỷ đồng, vượt 11% kế hoạch năm và lợi nhuận trước thuế đạt 6.367 tỷ đồng, bằng 3,5 lần kế hoạch năm.

Trong khi đó, tại PVT, SSI nhận định, giá cho thuê tàu định hạn cao hơn và số lượng tàu nhiều hơn giúp lợi nhuận cốt lõi tăng trưởng mạnh, nhưng lợi nhuận công bố dự kiến sẽ giảm do khoản lợi nhuận bất thường từ việc bán tàu trong quý III/2022. Do đó, SSI Research ước tính lợi nhuận trước thuế quý III/2023 của PVT sẽ đạt 400 tỷ đồng, giảm 15% so với cùng kỳ.

Theo BSC Research, PVS sẽ có lợi nhuận trước thuế quý III/2023 ước đạt 166 tỷ đồng, lần lượt giảm 43% so với quý II và giảm 44% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, GAS sẽ mang về 2.802 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, giảm 30% so với quý trước và 27% so với cùng kỳ năm trước.

Triển vọng tích cực trong dài hạn

Trong nhận định mới đây, Công ty Chứng khoán KB (KBSV) đánh giá triển vọng tích cực đối với cổ phiếu dầu khí. Giá dầu thô Brent đã bật tăng mạnh từ mức 75 USD/thùng trong tháng 6/2023 lên 92 USD/thùng trong tháng 9/2023 chủ yếu do các động thái cắt giảm sản lượng từ OPEC+ đã phát huy tác dụng trong khi nhu cầu tiêu thụ toàn cầu tăng đột biến trong mùa cao điểm.

Cho cả năm 2023, IEA dự báo nhu cầu dầu thô toàn cầu có thể tăng thêm 2,2 triệu thùng/ngày trong khi nguồn cung chỉ tăng 1,5 triệu thùng/ngày. KBSV cho rằng, giá dầu thô vẫn sẽ duy trì ở trên mốc 80 USD/thùng tới cuối năm 2023 do tăng trưởng sản xuất tại các khu vực khác không thể bù đắp cho sản lượng cắt giảm từ khối OPEC+. Việc tồn kho dầu thô và dầu thành phẩm xuống thấp kỷ lục tại nhiều thị trường sẽ tiếp tục là một yếu tố hỗ trợ cho giá dầu trong những tháng còn lại.

Mặt khác, giá dầu Brent vượt xa mức 70 USD/thùng như hiện nay sẽ khuyến khích hoạt động thăm dò và khai thác (E&P) trên thế giới. Hoạt động E&P toàn cầu đang rất nóng, đặc biệt tại khu vực Trung Đông khi các quốc gia phải đẩy trong giai đoạn 2023 – 2030 để sau đó sẽ dần giảm sự lệ thuộc vào nguồn thu từ dầu khí. KBSV cho rằng, mảng E&P toàn cầu khả năng cao sẽ bước vào chu kỳ tăng trưởng mới với việc dòng vốn đầu tư quay trở lại ngành sau thập kỷ thiếu hụt đầu tư vì khủng hoảng giá dầu và đại dịch Covid-19.

Trong khi đó, thị trường E&P nội địa sẽ sôi động hơn từ 2024 với tiến triển trong đại dự án Lô B – Ô Môn. Dù vậy, tiến độ xin Quyết định đầu tư cuối cùng (FID) cho dự án Lô B – Ô Môn có thể chậm trễ đến giữa năm 2024 do các vấn đề cốt lõi về giá bán và vận chuyển khí vẫn chưa được giải quyết.

Tuy nhiên, trong tháng 9/2023, PVN đã ban hành nghị quyết nhằm tháo gỡ cho dự án. Theo đó, PVN sẽ được phép thực hiện trao thầu hạn chế (LLOA) cho gói thầu EPCI 1 và một số gói thầu thượng -trung nguồn khác với ngân sách phê duyệt trong 6 tháng tới.

Trong trường hợp FID vẫn chậm trễ, một thoả thuận sẽ được đàm phán trong lúc thực hiện LLOA, trong đó sẽ cho phép PVN được triển khai tiếp dự án cho tới khi có FID. Điều này có nghĩa là các gói thầu cho dự án có thể sẽ sớm được thực hiện trong nửa đầu năm 2024 mà không còn phụ thuộc hoàn toàn vào tiến độ xin FID như trước đây.

Ngoài Lô B – Ô Môn, KBSV cũng kỳ vọng một số dự án tại thị trường nội địa sẽ sớm đi vào khai thác như: Lạc Đà Vàng A&B, Sư Tử Trắng 2B, xa hơn có thể là dự án Nam Du U Minh.

Về triển vọng cổ phiếu dầu khí, nhóm thượng nguồn được hưởng lợi nhờ giá dầu neo ở mức cao khiến thị trường E&P toàn cầu nóng lên và thị trường E&P nội địa kỳ vọng sôi động hơn từ 2024.

Riêng PVD được hưởng lợi nhờ nhu cầu thuê giàn tăng mạnh trong khi nguồn cung thắt chặt khiến giá cước và hiệu suất hoạt động trên thị trường tăng cao. Với PVS, ngoài các mảng liên quan đến dịch vụ dầu khí hưởng lợi từ diễn biến thị trường E&P, Công ty sẽ có thêm động lực từ việc cải thiện biên lợi nhuận mảng M&C điện gió sau thời gian đầu gia nhập ngành.

Với nhóm trung nguồn, giá dầu thô và dầu FO hồi phục sẽ giúp cải thiện kết quả kinh doanh của GAS trong nửa cuối năm 2023, tuy nhiên mảng LNG sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức do các vấn đề ở khâu trung – hạ nguồn vẫn chưa được giải quyết.

PVT sẽ có động lực tăng trưởng từ giá cước vận tải hàng lỏng kỳ vọng thuận lợi do nhu cầu vượt nguồn cung và kế hoạch mở rộng đội tàu tới năm 2025. Đối với nhóm hạ nguồn, nhóm phân tích kỳ vọng kết quả kinh doanh của BSR sẽ hồi phục trong nửa cuối 2023 nhờ triển vọng giá dầu thô và chênh lệch giá crack tích cực.

PVS, PVD và PVT là những lựa chọn hàng đầu của KBSV.

Dù các cổ phiếu trên đều đã có mức tăng ấn tượng trong 9 tháng qua, nhưng KBSV nhận định thị giá hiện tại vẫn chưa phản ánh hết tiềm năng tăng trưởng của các doanh nghiệp, đặc biệt khi ngành dầu khí toàn cầu khả năng cao sẽ bước vào chu kỳ tăng trưởng vàng trong thời gian tới.

Theo tinnhanhchungkhoan.vn


CÔNG TY THÀNH VIÊN

© HOCVIENDAUTU.EDU.VN ALL RIGHTS RESERVED
GIAO DỊCH FOREX
GIAO DỊCH CRYPTO