Ngoài 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng trước ngày 30/4 này, sẽ có thêm 4 dự án cao tốc khác phải hoàn thành trong nửa cuối năm nay. Thời gian còn lại để các dự án này thi công đạt mục tiêu đề ra không nhiều, trong khi khối lượng còn lại không ít.
Trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 1, có 4 đoạn theo kế hoạch sẽ hoàn thành nửa cuối năm nay, gồm: Quốc lộ 45 – Nghi Sơn (hoàn thành tháng 8/2023), Nghi Sơn – Diễn Châu (hoàn thành tháng 7/2023), Nha Trang – Cam Lâm (hoàn thành tháng 9/2023) và cầu Mỹ Thuận 2 (hoàn thành tháng 12/2023). Trong 4 dự án thành phần này, có 3 đoạn đầu tư công, một đoạn đầu tư BOT.
Cập nhật tiến độ các dự án trên, Bộ GTVT cho biết, dự án thành phần cao tốc Quốc lộ 45 – Nghi Sơn tới nay tổng khối lượng thi công đạt hơn 65% giá trị hợp đồng. Để đạt mục tiêu đưa cao tốc này vào khai thác từ tháng 8 tới, trong 4 tháng còn lại, khối lượng công việc còn lại không ít.
Để đạt mục tiêu đưa dự án vào khai thác theo kế hoạch, theo Bộ GTVT, bộ đã chỉ đạo cơ quan đại diện chủ đầu tư (Ban quản lý dự án 2) kiểm soát tiến độ hằng ngày, hằng tuần; kiên quyết xử lý nhà thầu vi phạm tiến độ theo hợp đồng. Hiện dự án này có 10km đang xử lý lún, các nhà thầu đã được yêu cầu theo dõi, đánh giá thường xuyên để quyết định thời điểm dỡ tải thi công đáp ứng tiến độ hoàn thành theo yêu cầu.
Dự án cao tốc Quốc lộ 45 – Nghi Sơn dài hơn 43km (qua Thanh Hoá), tổng mức đầu tư hơn 5.534 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Dự án khởi công tháng 7/2021, hoàn thành tháng 8/2023.
Cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu dự kiến tháng 7 tới sẽ đưa vào sử dụng. Tới nay, tổng khối lượng thi công đạt gần 72% giá trị theo hợp đồng.
Để đảm bảo tiến độ hoàn thành, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban quản lý dự án 6 (đại diện chủ đầu tư) chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh thi công khi thời tiết đang thuận lợi, các vị trí không phải xử lý nền đất yếu hoặc đã hết lún. Đặc biệt, dự án có một số hạng mục phải điều chỉnh, bổ sung, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư, các đơn vị liên quan sớm hoàn thiện thủ tục phê duyệt để thi công; sớm hoàn thiện thủ tục thanh toán để hỗ trợ khó khăn tài chính cho nhà thầu.
Cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu dài 50km, tổng vốn đầu tư hơn 7.293 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Dự án khởi công tháng 7/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 7/2023.
Cầu Mỹ Thuận 2 dự kiến hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Số liệu từ Bộ GTVT cho thấy, tới nay tổng khối lượng thi công đạt gần 77% giá trị hợp đồng. Đa số các gói thầu đã hoàn thành hoặc sắp hoàn thành, chỉ còn 1 gói thầu đạt hơn 45% giá trị.
Bộ GTVT đã yêu cầu Ban quản lý dự án 2 (đại diện chủ đầu tư) chỉ đạo các nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị cho thi công tăng ca. Trường hợp tiến độ vẫn không có chuyển biến tích cực, chủ đầu tư phải cắt chuyển khối lượng và xử lý nhà thầu vi phạm.
Cầu Mỹ Thuận 2 dài hơn 6km (cả đường dẫn), tổng vốn đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Dự án khởi công tháng 3/2020, kế hoạch hoàn thành tháng 12/2023.
Dự án BOT cao tốc Nha Trang – Cam Lâm dự kiến hoàn thành tháng 9 tới. Tới nay tổng khối lượng thi công đạt 71% giá trị hợp đồng. Bộ GTVT đánh giá, tiến độ dự án này cơ bản đáp ứng tiến độ theo cam kết và mục tiêu hoàn thành.
Dự án cao tốc Nha Trang – Cam Lâm dài hơn 49km, tổng mức đầu tư hơn 4.345 tỷ đồng theo hình thức BOT. Trong đó, vốn nhà nước tham gia hơn 2.967 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư BOT hơn 2.556 tỷ đồng. Nhà đầu tư trúng thầu là Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải. Dự án khởi công tháng 9/2021, dự kiến hoàn thành tháng 9 tới.
Nếu tiến độ các dự án trên theo đúng kế hoạch, trong năm nay, toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 sẽ có 7 đoạn đưa vào khai thác.
Với cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1, theo kế hoạch tiến độ đặt ra, tới cuối năm 2023, sẽ có 9/11 dự án thành phần hoàn thành đưa vào sử dụng. Hai dự án thành phần còn lại sẽ hoàn thành vào năm 2024, đây đều là dự án BOT.
Bộ GTVT cho biết, tới nay, Dự án BOT cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt mới đạt hơn 32% tiến độ theo hợp đồng. Trong 4 gói thầu xây lắp, đáng chú ý gói thầu số 4 mới đạt tiến độ thi công mới hơn 11% giá trị. Bộ GTVT đã yêu cầu nhà đầu tư, nhà thầu làm rõ vướng mắc, giải pháp giải quyết một số nội dung, gồm: Bổ sung thiết bị, nhân lực để đẩy nhanh thi công; kế hoạch bố trí tài chính của các nhà thầu cho thi công, đặc biệt với phần xử lý nền đất yếu, cầu Hưng Đức, hầm Thần Vũ. Khó khăn chính với dự án này nằm ở năng lực tài chính của nhà đầu tư tham gia trong liên danh, các cam kết giải ngân vốn vay từ ngân hàng.
Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt dài 49km, tổng vốn đầu tư hơn 11.157 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước tham gia 6.067 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư hơn 5.090 tỷ đồng. Nhà đầu tư trúng thầu là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp – CIENCO4 – Núi Hồng – Trường Sơn – VINA2. Dự án khởi công tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024.
Với Dự án BOT cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, tới nay tổng khối lượng thi công đạt 47% giá trị hợp đồng. Bộ GTVT đánh giá, tiến độ này cơ bản đáp ứng yêu cầu. Đoạn cao tốc này dài 78km, tổng vốn đầu tư trên 8.925 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước tham gia 5.139 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư hơn 3.786 tỷ đồng. Nhà đầu tư trúng thầu là Liên danh Đèo Cả – Tổng Công ty Đầu tư xây dựng 194. Dự án khởi công tháng 9/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 3/2024.
‘Bêu tên’ 2 nhà thầu lớn thi công ì ạch cao tốc Bắc – Nam
Theo Cafef