Mặc dù hệ thống vẫn đang “treo”, nhưng nhà đầu tư mở tài khoản tại Công ty Chứng khoán VNDirect (mã chứng khoán VND) đã có thể vào để kiểm tra tài khoản của mình.
Thông qua đường link https://myaccount.vndirect.com.vn/bao-cao/bao-cao-tai-san/tong-quan-tai-san, khách hàng có thể được tài khoản của mình để kiểm tra tổng quan, danh mục tài sản. Dữ liệu được cập nhật tới thời điểm trước 10h ngày Chủ nhật (ngày 24/3), trước khi xảy ra sự cố.
VNDirect cho biết, hệ thống Công ty đã bị tấn công bởi một nhóm tấn công chuyên nghiệp, nhóm này đã mã hóa toàn bộ dữ liệu của Công ty. Ngay khi phát hiện sự cố, Công ty đã nhận được sự hỗ trợ từ rất nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này để tìm ra giải pháp khắc phục. Cũng theo VNDirect, về mặt nguyên tắc, toàn bộ quyền lợi của khách hàng sẽ được công ty đảm bảo, tất cả tài sản của khách hàng tại VNDirect hoàn toàn không bị ảnh hưởng trong sự cố này.
Ông Nguyễn Vũ Long, Chủ tịch HĐQT VNDirect cho biết, hiện Công ty đã gần hoàn thành việc giải mã tất cả dữ liệu bị phong tỏa và đang bắt đầu quá trình khắc phục hệ thống để có thể kết nối và giao dịch trở lại, nếu suôn sẻ có thể thực hiện vào ngày thứ Năm (28/3)
Theo VNDirect, việc khắc phục sự cố được thực hiện theo hai bước. Thứ nhất là giải mã các dữ liệu bị mã hoá, thứ hai là khôi phục hệ thống. Sau khi sự cố được khắc phục, Công ty sẽ có những chính sách để đảm bảo thêm quyền lợi cho khách hàng, khắc phục được hậu quả của những ngày không thể giao dịch.
Chị Ngọc Mai, nhà đầu tư tại sàn VNDirect cho biết, thông qua việc kiểm tra tài khoản phần nào giúp nhà đầu tư “yên tâm” về tài khoản vẫn còn. Việc các nhà đầu tư mất cơ hội trong ít nhất 3 phiên không giao dịch được là khó có tránh khỏi, nhưng cũng biết rằng đây là sự cố ngoài mong muốn với công ty, nhà đầu tư trước mắt chỉ mong sớm được giao dịch trở lại bình thường.
“Cũng rất may là diễn biến của thị trường trong ba phiên vừa qua không có quá nhiều biến động, thị trường không tăng mạnh và giảm quá sâu”, nhà đầu tư này chia sẻ.
Theo tinnhanhchungkhoan.vn