‘Thông mạch’ loạt dự án giao thông kết nối TPHCM và Đông Nam Bộ
Vietstock – ‘Thông mạch’ loạt dự án giao thông kết nối TPHCM và Đông Nam Bộ
Theo lãnh đạo tỉnh Bình Dương, để các tỉnh, thành phố Đông Nam Bộ gần hơn, tăng tính đột phá phát triển kinh tế – xã hội thì cần “thông mạch” các dự án giao thông kết nối vùng.
Ngày 4/3, đại diện UBND tỉnh Bình Dương thông tin, địa phương đang phối hợp các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và TPHCM triển khai Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị về thúc đẩy kinh tế – xã hội của cả vùng và từng địa phương.
Ông Võ Văn Minh – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương – đánh giá, giao thông phát triển đi đầu, thông suốt sẽ tạo động lực thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế – xã hội khác phát triển. Do đó, Bình Dương đang phối hợp các địa phương đẩy nhanh các thủ tục cần thiết để triển khai các dự án giao thông kết nối.
Cụ thể, cầu Hiếu Liêm 2, cầu Tân An – An Lạc, cầu Tân Hiền – Thường Tân, Cầu Thạnh Hội 2 kết nối Đồng Nai với Bình Dương; dự án Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành; tuyến đường sắt đô thị số 1 tỉnh Bình Dương nối tuyến đường sắt đô thị số 1 TPHCM; đường sắt Biên Hoà – Vũng Tàu.
Theo lãnh đạo tỉnh Bình Dương, hạ tầng được đầu tư phát triển nhanh. Đô thị công nghiệp đã lấp đầy đến đường Vành đai 3. Không gian đang phát triển nhanh đến Vành đai 4 và hiện theo nghiên cứu, đề xuất của đơn vị tư vấn lập quy hoạch tỉnh Bình Dương thì vùng TPHCM cần thêm đường Vành đai 5 để đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn tiếp theo.
Bên cạnh đó, các địa phương cần nhanh chóng kéo giãn hành lang vận tải lên phía Bắc, theo đường Vành đai 4, vòng qua Tân Uyên (Bình Dương), Biên Hòa (Đồng Nai) và đấu nối vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu; bổ sung đoạn khuyết thiếu từ Tân Uyên đến Biên Hòa. Luồng vận tải công nghiệp sẽ theo các cao tốc, quốc lộ, đại lộ, rẽ vào Vành đai 4 để cung cấp tài nguyên cho trục kinh tế Đông Nam Bộ, thay thế các luồng vận tải trước nay đi theo Vành đai 2 và 3.
Theo quy hoạch, dự án đường Vành đai 4 qua thị xã Tân Uyên (Bình Dương) rút ngắn thời gian di chuyển từ Bình Dương đến sân bay Long Thành (Đồng Nai). |
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương cho rằng, việc kéo giãn trên giúp địa phương dịch chuyển trọng tâm đô thị tỉnh lên phía Bắc, dịch chuyển luồng vận tải công nghiệp lên Vành đai 4 và 5, dịch chuyển không gian công nghiệp, logistics chính của tỉnh Bình Dương lên phía Đông Bắc (huyện Bàu Bàng, huyện Bắc Tân Uyên). Từ đó, các luồng vận tải hướng tâm vào TPHCM đa số sẽ dành cho hành khách và thương mại và đó là tiền đề cho hai thành phố Thuận An, Dĩ An (Bình Dương) có được khoảng không để tái thiết, chuyển dịch cơ cấu theo hướng đô thị thương mại, dịch vụ, tài chính, tri thức; góp phần hình thành “Tiểu vùng phát triển” mà Nghị quyết 24 đã xác định.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương kiến nghị Trung ương sớm ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ TPHCM cũng như cả vùng sớm hoàn thiện các kết nối đa phương thức gồm đường bộ, đường thủy, đường sắt để hỗ trợ vận tải hàng hóa, hành khách. Đặc biệt ưu tiên các kết nối mới bằng đường sắt đô thị với các tuyến từ Bình Dương vào trung tâm TPHCM, sân bay Tân Sơn Nhất.
Vị trí đường Vành đai 3 đoạn trùng đường Mỹ Phước Tân Vạn (Bình Dương). |
Tại cuộc họp với lãnh đạo ba tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu tối 3/3, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, tuyến Vành đai 3 TPHCM đã cơ bản hoàn thành các nội dung theo đúng tiến độ, dự kiến tháng 6/2023 khởi công, năm 2025 cơ bản thông xe và năm 2026 hoàn thiện. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay của TPHCM là vật liệu, do đó ông Mãi đề nghị các địa phương cần phối hợp rà soát, đảm bảo nguồn và điều phối nguồn vật liệu cho dự án.
Hương Chi
Theo investing.com