Thường xuyên truy cập hocviendautu. để cập nhật tin tức, bồi bổ kiến thức, kỹ năng toàn diện về đầu tư         Thường xuyên truy cập hocviendautu.edu.vn để cập nhật tin tức, bồi bổ kiến thức, kỹ năng toàn diện về đầu tư

Đồng USD ngừng chuỗi tăng 2 năm trước triển vọng Fed giảm lãi suất trong 2024

Đồng USD ngừng chuỗi tăng 2 năm trước triển vọng Fed giảm lãi suất trong 2024
© Reuters

Hocviendautu.edu.vn- Theo Reuters, Đồng USD có vẻ sẽ kết thúc năm 2023 với mức giảm vào thứ Sáu, đảo ngược mức tăng liên tiếp trong hai năm, bị kéo theo kỳ vọng của thị trường rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể bắt đầu nới lỏng lãi suất sớm nhất là vào tháng 3 tới.

Đồng bạc xanh nhìn chung không ổn định trong ngày giao dịch cuối cùng của năm, khi biến động tiền tệ giảm nhẹ trong bối cảnh kỳ nghỉ lễ tạm lắng trước thềm Năm mới.

Kể từ khi Fed bắt đầu chu kỳ tăng lãi suất mạnh mẽ vào đầu năm 2022, những kỳ vọng về việc lãi suất của Mỹ sẽ phải tăng bao xa đã trở thành động lực lớn cho đồng đô la trong phần lớn thời gian của hai năm qua.

Nhưng khi dữ liệu kinh tế sau đó chỉ ra những dấu hiệu cho thấy lạm phát ở Mỹ đang hạ nhiệt, các nhà đầu tư chuyển sự chú ý sang việc Fed có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất trong bao lâu – những kỳ vọng đã tăng lên sau xu hướng ôn hòa tại cuộc họp chính sách tháng 12 của ngân hàng trung ương.

So với rổ tiền tệ, đồng bạc xanh giảm 0,02% xuống 101,18, gần mức đáy 5 tháng là 100,61 đạt được trong phiên trước.

Chỉ số đồng đô la đang trên đà giảm hơn 2% trong tháng và khoảng 2,2% trong năm.

Charu Chanana, người đứng đầu chiến lược ngoại hối tại Saxo, cho biết: “Đồng đô la có thể sẽ chịu áp lực vào năm 2024 khi Fed chính thức ra tín hiệu chuyển hướng ôn hòa, nhưng chúng ta cần xem tốc độ tăng trưởng bên ngoài Hoa Kỳ sẽ vượt qua như thế nào”.

Trong khi đó, đồng đô la suy yếu đã mang lại sự hỗ trợ cho các loại tiền tệ khác, với đồng euro cuối cùng ở mức 1,1076 USD, dao động gần mức cao nhất trong 5 tháng và đang trên đà tăng hơn 3% trong năm.

Tương tự, đồng bảng Anh cũng đang trên đà đạt được mức tăng 5% hàng năm, hiệu suất tốt nhất kể từ năm 2017. Đồng bảng Anh lần cuối cao hơn 0,04% ở mức 1,2740 USD.

Trong khi các nhà hoạch định chính sách tại Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) và Ngân hàng Anh (BoE) không đưa ra bất kỳ tín hiệu nào về việc cắt giảm lãi suất sắp xảy ra tại các cuộc họp chính sách của họ trong tháng này, các nhà giao dịch tiếp tục đặt cược rằng chính sách xoay trục của Fed và triển vọng lãi suất thấp hơn của Mỹ vào năm tới sẽ nhường chỗ cho các ngân hàng trung ương lớn khác làm theo.

Các nhà kinh tế tại Wells Fargo cho biết trong báo cáo triển vọng năm 2024 của họ: “Chúng tôi tin rằng các ngân hàng trung ương ở các nền kinh tế tiên tiến đang trên đà đẩy nhanh thời điểm chuyển sang cắt giảm lãi suất”.

“Xét về triển vọng của các ngân hàng trung ương G10, lập trường ‘cao hơn trong thời gian dài hơn’ mà nhiều tổ chức áp dụng vào năm 2023 đang ngày càng ít được ưu tiên hơn.”

Nhìn chung, triển vọng rằng năm 2024 có thể là năm mà các ngân hàng trung ương lớn bắt đầu nới lỏng lãi suất đã gây ra làn sóng tâm lý ưa rủi ro, khiến cổ phiếu toàn cầu tăng cao hơn.

Trái phiếu toàn cầu cũng tăng cao hơn sau khi bị ảnh hưởng nặng nề trong phần lớn thời gian hai năm qua khi lãi suất tăng. Lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm cuối cùng ở mức 3,8387%, giảm gần 120 điểm cơ bản so với mức cao nhất trong 16 năm là 5,021% đạt được vào tháng 10.

Đồng đô la Úc và New Zealand nhạy cảm với rủi ro đang trên đà tăng lần lượt 3,5% và 3% trong tháng, mặc dù hầu như không thay đổi trong năm.

Đồng Aussie, cao hơn 0,14% ở mức 0,68385 USD, dường như sẽ đạt được mức tăng biên hàng năm là 0,3%. Kiwi đang trên đà giảm 0,2% trong năm.

Cả hai loại tiền tệ, thường được sử dụng làm đại diện thanh khoản cho đồng nhân dân tệ của Trung Quốc, đã chịu áp lực do sự phục hồi kinh tế kém hiệu quả sau COVID ở Trung Quốc.

Trong khi đó, đồng Yên được dự đoán sẽ giảm hơn 7% vào năm 2023, kéo dài sang năm thua lỗ thứ ba liên tiếp, do đồng tiền Nhật Bản tiếp tục chịu áp lực do lập trường chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ).

Trong khi thị trường kỳ vọng BOJ sẽ thoát khỏi lãi suất âm vào năm 2024, ngân hàng trung ương vẫn tiếp tục giữ vững lập trường ôn hòa của mình và cung cấp rất ít manh mối về việc liệu một kịch bản như vậy có thể diễn ra hay không và bằng cách nào.

Thống đốc BOJ Kazuo Ueda cho biết ông không vội nới lỏng chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo vì nguy cơ lạm phát tăng cao trên 2% và tăng tốc là rất nhỏ, đài truyền hình NHK đưa tin hôm thứ Tư.

Một bản tóm tắt các ý kiến từ cuộc họp chính sách của BOJ trong tháng này cho thấy một số nhà hoạch định chính sách kêu gọi tranh luận sâu hơn về việc thoát khỏi chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo trong tương lai khi nền kinh tế đạt được tiến bộ trong việc đạt được mục tiêu giá của ngân hàng.

Aadish Kumar, nhà kinh tế quốc tế tại T. Rowe Price, cho biết: “Triển vọng của Nhật Bản rất đáng khích lệ trong năm 2024, với kỳ vọng về tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và lạm phát được cải thiện có dấu hiệu bền vững”. hỗ trợ chính” cho chế độ xem.

“Bất kỳ động thái tiềm năng nào nhằm thắt chặt chính sách thông qua việc tăng lãi suất đều là rủi ro chính đối với triển vọng. Do BOJ sẽ không muốn mạo hiểm phá bỏ tất cả những thành tựu tốt đẹp đã đạt được cho đến nay, chúng tôi tin rằng họ sẽ vẫn ôn hòa trong truyền thông và giữ chính sách.” điều tiết.”

Tại Trung Quốc, đồng nhân dân tệ nội địa đang có nguy cơ mất giá gần 3% hàng năm, do áp lực phục hồi chậm chạp sau COVID ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Ngân hàng trung ương nước này cho biết hôm thứ Năm rằng họ sẽ đẩy mạnh điều chỉnh chính sách kinh tế vĩ mô để hỗ trợ nền kinh tế và thúc đẩy sự phục hồi của giá cả, trong bối cảnh có dấu hiệu áp lực giảm phát gia tăng.

Đồng nhân dân tệ cuối cùng đứng ở mức 7,0925 mỗi đô la, trong khi đồng nhân dân tệ ở nước ngoài cuối cùng ở mức 7,0898 mỗi đô la.

 

Theo investing.com 


CÔNG TY THÀNH VIÊN

© HOCVIENDAUTU.EDU.VN ALL RIGHTS RESERVED
GIAO DỊCH FOREX
GIAO DỊCH CRYPTO