Thường xuyên truy cập hocviendautu. để cập nhật tin tức, bồi bổ kiến thức, kỹ năng toàn diện về đầu tư Thường xuyên truy cập hocviendautu.edu.vn để cập nhật tin tức, bồi bổ kiến thức, kỹ năng toàn diện về đầu tư

CHUYÊN GIA HỖ TRỢ:

Facebook: Lê Nguyên

Zalo: 0765. 84 85 86

Có được sử dụng căn hộ chung cư để làm văn phòng giao dịch?

 

Thay vì mua, thuê chung cư để ở, nhiều người đang biến các căn hộ chung cư thành văn phòng giao dịch trong khi chưa hiểu hết các quy định của pháp luật.

 

Chung cư có được làm văn phòng giao dịch không?

Khoản 3 Điều 3 Luật Nhà ở 2014 quy định: “Nhà chung cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình cơ sở hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân hay các tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích là để ở và có mục đích  khác là sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh”.

Như vậy, nhà chung cư gồm 02 loại:

– Nhà chung cư có mục đích để ở: Là nhà chung cư được thiết kế, xây dựng chỉ sử dụng cho mục đích để ở.

– Nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp: Là nhà chung cư được thiết kế, xây dựng để sử dụng vào mục đích ở và các mục đích khác như làm văn phòng, dịch vụ, thương mại thì có thể sử dụng phần diện tích kinh doanh để mở văn phòng giao dịch.

Được sử dụng chung cư để làm văn phòng giao dịch hay không?

Trong một thống kê của Sở Kế hoạch – Đầu tư TP. HCM, hiện thành phố có khoảng 2.000 doanh nghiệp đăng ký trụ sở ở chung cư, 1.300 doanh nghiệp đăng ký trụ sở ở cao ốc.

Ông Phạm Đình Thái, Phó trưởng Ban Quản trị tòa nhà 17T10 cho biết, thời điểm cao nhất có tới trên 40 văn phòng cho thuê, còn trung bình giao động từ 20-30. Tại các khu chung cư thường giá chi phí hợp lý, ở gần các trung tâm, tiện cho việc giao dịch. Khách đến giao dịch tiện có chỗ để xe. So với nếu thuê nhà mặt đất thì chi phí rất lớn mà không phải nhà nào cũng có chỗ để xe. 

Đứng ở góc độ người mua, ông Trần Khánh Quang (Tổng Giám đốc Công ty Việt An Hòa – huyện Bình Chánh) cho biết, khi người tiêu dùng mua căn hộ chung cư, nghĩa là họ mua môi trường sống an toàn, yên tĩnh, trong lành… Còn nơi kinh doanh đòi hỏi nhộn nhịp, sầm uất, vì vậy nơi để ở và kinh doanh cần được phân biệt rạch ròi. Nếu một chung cư kết hợp cả hai thì chỉ phù hợp với dự án cao cấp.

Theo Luật sư Đỗ Đăng Khoa, Đoàn Luật sư tp HCM, Giám đốc công ty Luật Bất động sản Hưng Vượng thì việc sử dụng nhà chung cư không đúng mục đích ban đầu sẽ gây ra nhiều hạn chế, bất cập trong quá trình vận hành của tòa nhà. Luật Nhà ở 2014 đã nghiêm cấm việc “sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở”. Bên cạnh đó, tại khoản 11 Điều 6 Luật Nhà ở 2014 cũng quy định: “cấm sử dụng phần diện tích được kinh doanh trong nhà chung cư theo dự án được phê duyệt vào mục đích kinh doanh vật liệu gây cháy nổ hoặc kinh doanh dịch vụ gây ô nhiễm đến môi trường không khí và tiếng ồn hoặc các hoạt động khác ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ gia đình, cá nhân trong khu chung cư theo quy định của Chính phủ”. Nên đối với việc sử dụng nhà chung cư để ở làm văn phòng là không hợp pháp.

Tại khoản 7 Điều 80 Nghị định 99/2015/NĐ – CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở đã quy định: “Trường hợp trong giấy tờ đăng ký kinh doanh do các cơ quan có thẩm quyền cấp  phép có ghi sử dụng căn hộ chung cư để làm địa điểm kinh doanh trước ngày Luật Nhà ở có hiệu lực thi hành thì các tổ chức, hộ gia đình hay cá nhân được cấp giấy tờ đăng ký kinh doanh này phải chuyển hoạt động kinh doanh sang địa điểm khác không phải là căn hộ chung cư trong thời hạn 6 tháng, kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành”.

Theo Nghị định trên, kể từ 10-12-2015 các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân nếu đã kinh doanh ở chung cư mục đích để ở thì phải chuyển hoạt động kinh doanh sang địa điểm khác không phải căn hộ chung cư trong 6 tháng. Sau ngày 10-6-2016, mọi hoạt động kinh doanh tại căn hộ chung cư được coi là trái quy định pháp luật.

 

Xem thêm:

 

Sử dụng chung cư làm văn phòng giao dịch sẽ bị phạt như thế nào?

Sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng bị phạt nặng?

Quy định cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở được ban hành và có hiệu lực từ tháng 07/2015 nhưng phải đến tận cuối năm 2017, Chính phủ đưa ra Nghị định 139/2017/NĐ-CP chính thức đề cập đến mức phạt với hành vi vi phạm quy định này.

Theo đó, từ ngày 15/01/2018, hành vi sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở sẽ bị phạt tiền từ 30 – 40 triệu đồng.

Như vậy, nếu tổ chức, cá nhân muốn sử dụng nhà chung cư của mình để làm địa điểm kinh doanh thì cần xác định rõ là nhà chung cư của mình thuộc loại nào? Vì chỉ khi là nhà chung cư có mục đích hỗn hợp là căn hộ, văn phòng và trung tâm thương mại thì mới có thể sử dụng phần diện tích được kinh doanh trong nhà chung cư theo dự án được phê duyệt để đặt trụ sở giao dịch và tiến hành kinh doanh. Và trong trường hợp này, tổ chức, cá nhân cần xuất trình các tài liệu chứng minh nhà chung cư mà tổ chức, cá nhân đang sử dụng là “nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp là căn hộ, văn phòng và trung tâm thương mại”  hoặc có thể yêu cầu Chủ đầu tư bđs hoặc cơ quan quản lý toàn nhà xuất trình các loại giấy tờ trên để được Phòng đăng ký kinh doanh xem xét chấp nhận hồ sơ. Ngoài ra, còn bổ sung thêm các hồ sơ giấy tờ sau: Hợp đồng thuê nhà hoặc bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ…

Tìm hiểu thêm:


CÔNG TY THÀNH VIÊN

© HOCVIENDAUTU.EDU.VN ALL RIGHTS RESERVED
GIAO DỊCH FOREX
GIAO DỊCH CRYPTO