Đến thời điểm này, Dự án Cao tốc Vân Phong- Nha Trang, đoạn qua tỉnh Khánh Hòa đã khởi công được hơn 4 tháng đang gặp khó khăn về vật liệu xây dựng. Nhiều đoạn, công trường phải thi công cầm chừng vì chưa khai thác được các mỏ để đào đắp nền đường.
Cao tốc Vân Phong-Nha Trang thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 có tổng chiều dài hơn 83km do Ban Quản lý Dự án 7, Bộ Giao thông- Vận tải làm chủ đầu tư, kinh phí đầu tư hơn 11.800 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước.
Dự án đi qua 4 huyện, thị xã thuộc tỉnh Khánh Hòa gồm: Vạn Ninh, Ninh Hòa, Khánh Vĩnh, Diên Khánh. Đơn vị tư vấn xác định được 23 vị trí mỏ vật liệu đủ điều kiện cung ứng cho dự án; trong đó có 18 mỏ đất, các mỏ cát nằm rải rác trên địa bàn tỉnh.
Ông Bùi Minh Sơn, Trưởng phòng Khoáng sản, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa cho biết, các mỏ đất này đều nằm trên diện tích đất đã giao quyền sử dụng cho các cá nhân. Mặc dù, Dự án cao tốc Vân Phong- Nha Trang là công trình trọng điểm quốc gia, có cơ chế đặc thù nhưng Nhà nước không thể thu hồi các khu đất này để khai thác khoáng sản.
Theo ông Sơn: “Cao tốc Vân Phong- Nha Trang, nghị quyết của Chính phủ, nghị quyết của Quốc hội cho phép nhà thầu thi công đăng ký khối lượng, quy mô, công suất, phương pháp khai thác khối lượng khoáng sản. Do đó, giảm được thủ tục hành chính. Nhưng nhà thầu chắc chắn phải thỏa thuận với người có quyền sử dụng đất để đền bù tài sản trên đất hoặc nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn”.
Thời gian qua, chủ đầu tư cùng nhà thầu, đơn vị tư vấn đã tích cực làm việc với chủ các khu đất, chủ mỏ để xác định phương án, đơn giá chuyển nhượng hoặc thuê quyền sử dụng đất cho phù hợp.
Tuy nhiên, nhiều chủ đất, chủ mỏ không đồng ý. Trong số 18 vị trí mỏ đất, các nhà thầu đã thỏa thuận được 4 vị trí, trình hồ sơ khai thác lên Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét thẩm định, phê duyệt thủ tục khai thác. Chưa có mỏ vật liệu, các nhà thầu đang tận dụng đất trên tuyến để đắp đường nhưng khối lượng không đáng kể.
Ban Quản lý dự án 7, Bộ Giao thông- Vận tải kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành, xác định giá chuyển nhượng, giá thuê quyền sử dụng đất làm cơ sở quản lý chi phí, tránh tình trạng chủ mỏ nâng giá, ép giá. Đồng thời, bổ sung, thay thế các mỏ không đạt chất lượng, trữ lượng, vận chuyển khó khăn xa tuyến hoặc chủ sở hữu đòi đơn giá quá cao so với giá đền bù của địa phương.
Ông Trần Đình Tuyên, Phó giám đốc Ban quản lý Dự án 7 cho biết, đối với các mỏ cát, kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa gia hạn nạo vét lòng hồ Suối Dầu và hồ chứa nước Hoa Sơn để phục vụ dự án.
“Toàn bộ 50km từ đèo Cổ Mã đến nút giao Quốc lộ 26, gần như chưa thi công được, mới chỉ đào bóc hữu cơ các thứ thôi. Chưa đắp được đất vì chưa có đất. Số mỏ không thể tìm được chủ đất, một số mỏ thì chủ ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, không thể nào thỏa thuận được giá. Đòi 2 tỷ đồng 1 ha, 10 tỷ đồng 10 ha, không thể có cách nào làm được. Cũng xin khảo sát bổ sung các mỏ khác” – ông Tuyên chia sẻ.
Để tháo gỡ khó khăn cho dự án cao tốc Vân Phong- Nha Trang, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa đề nghị các mỏ khoáng sản đã ký hợp đồng hoặc cam kết cung cấp vật liệu cho dự án được đăng ký nâng công suất. Công suất được nâng không quá 50%, không phải lập dự án đầu tư điều chỉnh, đánh giá tác động môi trường nhưng phải đáp ứng yêu cầu về an toàn, bảo vệ môi trường trong khai thác.
Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các địa phương quản lý chặt các vị trí mỏ đất, cát đã khảo sát phục vụ Dự án Đường bộ cao tốc Vân Phong – Nha Trang; xử lý nghiêm những trường hợp mua bán trái quy định. Sở Tài nguyên và Môi trường sớm thẩm định các vị trí mỏ mà nhà thầu đã trình hồ sơ khai thác, bổ sung các vị trí mỏ đất, cát đủ điều kiện để có phương án dự phòng cho những vị trí không phù hợp.
Ông Nguyễn Tấn Tuân cho biết: “Lãnh đạo các địa phương phải kiên quyết, xử lý kịp thời, đất san gạt chở chỗ này bán, chỗ kia bán. Phải xử lý nghiêm cho dù chủ đầu tư là ai, nhà thầu là ai. Ngoài 18 vị trí tư vấn đã chỉ ra, tỉnh cũng sẽ kiểm tra, xác định lại các khu vực đủ điều kiện để khai thác vật liệu phục vụ cho cao tốc. Việc này, chúng ta phải đi tận nơi, mắt phải nhìn thấy, đánh giá được trữ lượng, đảm bảo môi trường. Không để thất thoát thuế tài nguyên, môi trường và tất cả các thứ”./.
Cao tốc Vân Phong- Nha Trang phát sinh nhiều khó khăn
Theo Cafef