Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, các chính sách ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án ngoài ngân sách nhà nước chưa đủ hấp dẫn, chưa khuyến khích nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm tham gia đầu tư nhà ở xã hội.
Theo UBND TP. Đà Nẵng, tính đến tháng 5/2023, thành phố đã hoàn thành 15.213 căn hộ chung cư, 1.146 phòng ký túc xá sinh viên.
Trong đó, nguồn vốn ngân sách đã đầu tư hoàn thành 39 dự án chung cư (10.579 căn hộ) và 2 dự án ký túc xá sinh viên tập trung (1.146 phòng) hơn 3.500 tỷ đồng.
Hiện, TP. Đà Nẵng cũng đang thực hiện thủ tục chuyển đổi công năng 2 dự án ký túc xá sinh viên sang nhà ở xã hội cho công nhân với 728 căn hộ và đang triển khai 1 dự án với 209 căn hộ.
Với các dự án kêu gọi đầu tư nhà ở xã hội từ nguồn vốn ngoài ngân sách, từ năm 2009 đến nay, TP. Đà Nẵng đã triển khai 9 dự án với 7.511 căn hộ. Trong đó, đã hoàn thành 4.634 căn hộ, đang xây dựng 2.877 căn hộ. Thành phố đang tiếp tục triển khai kêu gọi đầu tư 4 dự án với khoảng 3.500 căn hộ.
Theo ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn được bố trí, khai thác sử dụng với hiệu suất cao. Qua đó, đã giải quyết một phần nhu cầu của các đối tượng đặc biệt khó khăn về nhà ở, đóng góp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.
“Các cơ chế, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển nhà ở xã hội được xây dựng, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện từ Luật Nhà ở 2005 đến nay đã tạo ra hành lang pháp lý tương đối đầy đủ, đảm bảo hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào phát triển nhà ở xã hội…”, ông Nam thông tin.
Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho hay, vẫn còn các khó khăn, vướng mắc như: Các chính sách ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án ngoài ngân sách nhà nước chưa đủ hấp dẫn, chưa khuyến khích nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm tham gia đầu tư nhà ở xã hội.
Ngoài ra, việc thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội gần như tương tự dự án nhà ở thương mại; phải thực hiện thủ tục xác định giá đất và thủ tục miễn tiền sử dụng đất, dẫn đến thời gian thực hiện thủ tục kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư kinh doanh của chủ đầu tư.
Cũng theo ông Nam, quy định bắt buộc về việc bố trí quỹ đất 20% xây dựng nhà ở xã hội tại dự án nhà ở thương mại, khu đô thị còn mang tính cứng nhắc, chưa phù hợp với quy mô, tính chất từng dự án nhà ở thương mại, khu đô thị.
Đồng thời, quy định trên cũng chưa phát huy vai trò của cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương trong công tác quy hoạch, bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội phù hợp với chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở được duyệt và phù hợp với tính chất của từng đô thị.
Tại buổi làm việc với UBND TP. Đà Nẵng về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, vận hành, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư và phát triển nhà ở xã hội, bà Nguyễn Thị Mai Phương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khẳng định, Đà Nẵng là một trong những địa phương triển khai rất hiệu quả các chính sách phát triển nhà ở xã hội.
Bà Phương đề nghị TP. Đà Nẵng hoàn thiện báo cáo gửi Đoàn giám sát, trong đó lưu ý, cần nêu rõ những nội dung kiến nghị, đề xuất trên cơ sở kinh nghiệm triển khai thực tiễn công tác quản lý, vận hành, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư và phát triển nhà ở xã hội tại địa phương.
Theo Cafef