Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND Thành phố về phương án kết nối giao thông TP.HCM với tỉnh Đồng Nai.
Vào tháng 3/2023, UBND Đồng Nai có công văn thống nhất các phương án xây cầu kết nối TP.HCM với Đồng Nai theo đề xuất của UBND TP. Tuy nhiên, tỉnh Đồng Nai có 2 nội dung chưa có sự thống nhất, trong đó có việc UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị đầu tư cầu thay thế phà Cát Lái kết nối TP Thủ Đức (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) trước năm 2025 nhằm sớm xóa bỏ phà Cát Lái; thay vì đầu tư sau khi hoàn thành tuyến Vành đai 3, đường Liên cảng Cát Lái – Phú Hữu – Vành đai 3 hoàn thành đưa vào khai thác và kế hoạch, lộ trình di dời, sắp xếp các cảng biển là sau năm 2030.
Về đề xuất này, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, Bộ Giao thông vận tải đang tiến hành đầu tư cầu Nhơn Trạch kết nối huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai – TP.HCM (thuộc dự án thành phần la – dự án Xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh) với quy mô 4 làn xe và dự kiến sẽ tiếp tục bố sung đầu tư 4 làn xe phục vụ nhu cầu kết nối giao thông cho xe thô sơ.
Thời gian dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Như vậy sau khi hoàn thành cầu Nhơn Trạch, về cơ bản đã giải quyết được một phần nhu cầu kết nối giữa huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai và TP. Thủ Đức, TP.HCM.
Ngoài ra, hiện nay tuyến đường Nguyễn Thị Định ra vào cảng Cát Lái phía TP.HCM đã quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Do đó, Thành phố đang nghiên cứu chủ trương đầu tư xây dựng đường Liên cảng Cát Lái-Phú Hữu, kết nối từ đường Nguyễn Thị Định đến nút giao Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh. Thời gian dự kiến hoàn thành đầu tư và đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2026-2030.
Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, thời điểm đề xuất đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái sau khi hoàn thành tuyến đường Liên cảng Cát Lái-Phú Hữu-Vành đai 3 và đưa vào khai thác (dự kiến giai đoạn 2026-2030) là phù hợp.
Nhằm đảm bảo thống nhất các phương án cầu kết nối TP.HCM với tỉnh Đồng Nai, làm cơ sở tổ chức thực hiện các thủ tục bổ sung và các Đồ án quy hoạch có liên quan của 2 địa phương theo ý kiến của Bộ Giao thông vận tải, Sở Giao thông vận tải kiến nghị UBND TP.HCM có văn bản trao đổi với UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất hướng tuyến theo ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ vào năm 2017; quy mô đầu tư 6 làn xe. Giai đoạn đầu tư xây dựng là sau khi tuyến đường Liên cảng Cát Lái-Phú Hữu-Vành đai 3 hoàn thành đưa vào khai thác.
Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề nghị thực hiện các thủ tục điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cầu thay phà Cát Lái vào Đồ án quy hoạch của 2 địa phương, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các Đồ án quy hoạch khác có liên quan.
Theo Cafef