Đã có rất nhiều câu chuyện về sự khởi nghiệp thành công và cũng rất nhiều doanh nhân thành đạt chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp thành công của họ. Bạn cũng đã khởi nghiệp và cũng có tham khảo các kinh nghiệm đó nhưng kết quả mang lại chỉ là sự thất bại. Vậy tại sao bạn thất bại? Có phải vì bạn thiếu kinh nghiệm, thiếu khả năng hay vì may mắn chưa đến với bạn. Bạn có muốn biết vì sao bạn khởi nghiệp thất bại không? Hãy cùng chúng tôi điểm qua những nguyên nhân dẫn đến thất bại khi khởi nghiệp xem bạn đã mắc phải sai lầm nào nhé.
Không có kế hoạch triển khai cụ thể
Nhiều người có ý tưởng kinh doanh thật sự hay nhưng lại “quên” lập cho mình một bản kế hoạch cụ thể. Cuối cùng, họ đi “chệch hướng” so với dự định ban đầu và “thất bại”.
Ý tưởng của bạn là gì? Cần bao nhiêu vốn để phát triển ý tưởng? Chi phí duy trì là bao nhiêu? Bạn sẽ vận hành doanh nghiệp như thế nào? Kế hoạch marketing ra sao? Doanh nghiệp sẽ mở ở đâu… Hãy viết tất cả những thứ đó ra.
Một kế hoạch, chiến lược cụ thể rất quan trọng. Nó sẽ giúp chúng ta “mường tượng” được những việc cần làm để xây dựng và phát triển doanh nghiệp trong tương lai.
Xem thêm:
- Chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp thành công của các doanh nhân
- 6 bước để khởi nghiệp thành công
- Cách hiểu đúng về Startup
Không đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường
Nguyên nhân chính dẫn tới thất bại chính là các công ty khởi nghiệp chăm chăm tìm các vấn đề thú vị để giải quyết theo suy nghĩ chủ quan của mình mà bỏ qua nhu cầu thực tế của thị trường. Kết quả là, dù sản phẩm có đem đến những công nghệ tuyệt vời, được lãnh đạo bởi những nhà lãnh đạo có tên tuổi nhưng vẫn không có khách hàng nào sử dụng sản phẩm công ty đưa ra, đơn giản là vì họ không cần.
Gặp vấn đề về tài chính
Tiền bạc và thời gian là hai thứ có hạn và bắt buộc phải được phân bổ khôn ngoan. Làm thế nào để tiêu tiền hiệu quả thường xuyên là một câu hỏi hóc búa và nguyên nhân dẫn tới thất bại của công ty khởi nghiệp.
Chiến dịch Marketing yếu kém
Đã qua rồi cái thời “hữu xạ tự nhiên hương”, có sản phẩm tốt, dịch vụ tốt thì khách hàng tự tìm đến. Trong cái thời buổi cạnh tranh gay gắt này, muốn kinh doanh thành công bạn phải tự mình tìm kiếm khách hàng chứ không phải đợi khách hàng tìm đến.
Nếu bạn không coi trọng tiếp thị hoặc chiến lược tiếp thị của bạn quá nghèo nàn, thiếu đầu tư thì bạn khó có thể tồn tại lâu dài trong giới kinh doanh hiện đại.
Nắm bắt tâm lý người dùng mục tiêu, gây sự chú ý cho người dùng mục tiêu, biến người dùng mục tiêu thành người dùng tiềm năng và người dùng thực sự là những kỹ năng sống còn của một công ty thành công. Kỹ năng tiếp thị hạn chế thường bắt gặp ở những nhà sáng lập thích việc lập trình xây dựng sản phẩm hơn là việc quảng bá sản phẩm.
Có thể bạn quan tâm:
- Lãi kép là kỳ quan thứ 8 của thế giới, bạn có biết?
- Đầu tư chứng khoán Việt thế nào với 100 triệu đồng?
- Làm thế nào để kiếm tiền an toàn từ cổ phiếu mới IP