Thường xuyên truy cập hocviendautu. để cập nhật tin tức, bồi bổ kiến thức, kỹ năng toàn diện về đầu tư Thường xuyên truy cập hocviendautu.edu.vn để cập nhật tin tức, bồi bổ kiến thức, kỹ năng toàn diện về đầu tư

CHUYÊN GIA HỖ TRỢ:

Facebook: Lê Nguyên

Zalo: 0765. 84 85 86

Market Maker (MM) là gì? Cách hoạt động của MM trong thị trường

Mọi người thường mua và bán tài sản như tiền ảo ở những sàn nào? Câu hỏi đặt ra là ai đứng phía sau các giao dịch đó. Cam kết các giao dịch toàn bộ và liền mạch. Đó chính là các market maker (nhà tạo dựng thị trường).

Họ làm việc phía sau hậu trường để bảo đảm rằng quá biểu diễn ra suôn sẻ. Và đồng thời là họ nhận trách nhiệm bơm thanh khoản vào thị trường và giữ vững nó trong thời gian suốt ngày giao dịch. Bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu xem market maker là gì và cách MM hoạt động trên thị trường như thế nào.

Market maker (MM) là gì?

Market maker là một ai đó hoặc công ty con của một sàn giao dịch tiền điện tử,… Họ đóng vai trò mua và bán các tài sản đó từ tài khoản của chính họ trong thời gian suốt ngày giao dịch để thêm vào tính thanh khoản cho thị trường tài chính.

Các nhà tạo dựng thị trường thường có thể là những đơn vị ngoại hối, ngân hàng hoặc những đơn vị giao dịch tần số cao. Với thị trường crypto market maker có khả năng được hiểu là các sàn như binance, huobi, kucoin…

Market maker (MM) là gì?

Market maker thường là những cá mập đúng nghĩa. Họ có được rất nhiều cổ phiếu hoặc tiền tệ công nghệ… điều phải làm của market maker là cam kết rằng giới đầu tư có khả năng truy cập chúng theo đề nghị và thị trường vẫn có tính thanh khoản. Có nghĩa là định hình nên một thị trường chất đầy khách mua và người bán với phí giao dịch thấp.

Cách nhà xây dựng thị trường kiếm được lợi nhuận

Khác biệt giá nhà tạo dựng thị trường được sử dụng là để bù đắp cho nguy cơ của họ lúc nắm giữ tài sản, lúc tạo thanh khoản. Vì họ có khả năng bị lỗ nếu một chứng khoán giảm kể từ khi họ khớp mua từ người bán, và trước thời điểm họ có khả năng bán lại cho bên mua khác.

Bởi vậy, các nhà xây dựng thị trường thường tính phí khác biệt nói trên đối với mỗi chứng khoán mà họ thông báo chi phí. Chẳng hạn: lúc một nhà đầu tư search cổ phiếu bằng phương pháp dùng một công ty môi giới online, họ có thể trông thấy giá đặt hàng là 100 đô la và mức giá bán là 100.05 đô la. Chuyện này có thể hiểu là nhà môi giới đang mua cổ phiếu với giá 100 đô la, tiếp đó bán nó cho những cá nhân mua cơ hội để phát triển với giá 100.05 đô la. Thông qua lượng giao dịch lớn, khác biệt giá nhỏ sẽ làm nên tiền lãi lớn thường nhật.

Cách nhà xây dựng thị trường kiếm được lợi nhuận

Nhà tạo dựng thị trường phải vận hành theo các quy định của một sàn nhất định, được đồng ý bởi cơ quan quản lý chứng khoán của một đất nước, ví dụ như ủy ban chứng khoán và giao dịch ở nước Mỹ. Quyền và nghĩa vụ của nhà xây dựng thị trường riêng biệt tùy thuộc sàn và theo loại công cụ tài chính mà họ đang giao dịch, ví như cổ phiếu hoặc quyền chọn.

Xem thêm:

Market maker và specialist là gì?

Nhiều sàn dùng chuỗi các nhà xây dựng thị trường, mỗi đơn vị cạnh tranh cùng nhau để đặt giá bán buôn tối ưu nhất nhằm lấy được các đơn lệnh. Nhưng một số sàn như sở giao dịch chứng khoán New York (nyse) có một cộng đồng nhà tạo dựng riêng biệt (specialist) thay thế.

Nhà sáng lập riêng biệt về căn bản là những nhà sáng lập thị trường độc nhất, độc quyền đối với dòng lệnh trong một chứng khoán chi tiết. Lý do vì nyse là một thị trường đấu giá, giá mua và bán luôn được cạnh tranh bởi giới đầu tư. Specialist đăng giá mua cung cấp cho toàn thể thị trường xem và bảo đảm rằng chúng được kể lại một cách chuẩn xác và đúng lúc nhất. Họ cũng bảo đảm rằng giá ưu việt nhất liên tục được giữ vững, toàn bộ các giao dịch có khả năng tậu được trên thị trường đều được thi hành và lệnh đó được giữ vững trên sàn.

Nhà tạo dựng riêng biệt cũng phải đặt giá hoạt động cho cổ phiếu vào mỗi buổi sáng, giá này có thể không giống như giá đóng cửa của ngày hôm trước bằng những thông tin và event sau giờ hành chính. Specialist xác định giá thị trường chính xác dựa theo cung và cầu.

So sánh MM và AMM

  • Các giao thức AMM có phí giao dịch tốt hơn so với nền tảng giải pháp MM bình thường. Cạnh đó nếu AMM trên eth còn phải chịu thêm một lượng phí hệ thống khá nhiều.
  • Các giao thức AMM có khả năng thuận lợi đến gần cung cấp thanh khoản kể cả cho giới đầu tư cá nhân. Tuy nhiên có nguy cơ nhất định về impermanent loss lúc thị trường giao động mạnh.
  • Các sàn MM bình thường yêu cầu kyc. AMM thì không cần phải có định danh. Chúng hoàn toàn phi tập trung.
  • Các cặp giao dịch của các giao thức AMM đa dạng hơn MM. Với AMM bạn có thể cung cấp thanh khoản và giao dịch với những tài sản long-tail assets. Dù tính thanh khoản thấp và thị trường biến động mạnh của tài sản này thế nào.
  • Những sản phẩm phái sinh, margin của AMM chưa thực sự tăng trưởng, vẫn còn rất nguyên sơ so với MM.
  • Ở một quan điểm nào đó, MM không mong muốn sự tham gia và tiến triển của các AMM. Như đã đề cập bên trên, lãi của MM có nguồn gốc từ phí giao dịch và ăn hưởng chênh lệch. Nếu AMM gia tăng đến một mức nhất định, sẽ tác động đến doanh số MM lâu nay.

Hy vọng thông tin trên đã mang đến cho các bạn thông tin tổng quát về MM. Đừng quên theo dõi mình để cập nhật thêm nhiều thông tin kiến thức nhé.

Xem thêm:


CÔNG TY THÀNH VIÊN

© HOCVIENDAUTU.EDU.VN ALL RIGHTS RESERVED
GIAO DỊCH FOREX
GIAO DỊCH CRYPTO