Cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu có tổng mức đầu tư hơn 17.800 tỷ đồng với chiều dài hơn 53 km, được kỳ vọng giúp giảm tải áp lực cho quốc lộ 51, khai thác tối đa cảng biển Cái Mép – Thị Vải, giúp kết nối giao thông cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, phát triển ngành du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu, tạo thêm sức bật cho nền kinh tế.
Sáng 18/6, tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã dự lễ khởi công dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu .
Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 6/2022 với chiều dài hơn 53 km đi qua tỉnh Đồng Nai (34 km) và Bà Rịa – Vũng Tàu (19 km) gồm 3 dự án thành phần.
Trong đó, dự án thành phần 1, 2 và 3 lần lượt do UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 17.800 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương.
Riêng dự án thành phần 3 qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.190 tỷ đồng.
Điểm đầu dự án thành phần 3 tại Km 34+200, đường Tô Đình Nguyệt, xã Phước Bình (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai), giáp ranh với địa phận thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu). Điểm cuối tại nút giao quốc lộ 56 thuộc xã Hòa Long, TP Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).
Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đi qua địa phận thị xã Phú Mỹ khoảng 15,5 km (phường Mỹ Xuân, phường Hắc Dịch, xã Tóc Tiên và xã Châu Pha) và TP Bà Rịa khoảng 4 km (xã Tân Hưng, xã Hòa Long).
Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Việc hoàn thành tuyến đường cao tốc trọng điểm Biên Hoà – Vũng Tàu sẽ tạo nên những hành lang kinh tế, khai thác tiềm năng, lợi thế của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Đồng thời, dự án này còn giúp giảm tải áp lực cho quốc lộ 51 , lưu thông hàng hóa thông suốt, khai thác tối đa cảng biển Cái Mép – Thị Vải, giúp kết nối giao thông cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, phát triển ngành du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu, tạo thêm sức bật cho nền kinh tế.
Phát biểu tại lễ khởi công, ông Nguyễn Văn Thọ – Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, cả hệ thống chính trị tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã vào cuộc, thực hiện đồng bộ các giải pháp, huy động mọi nguồn lực, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để khởi công dự án.
Đến nay, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án đã đạt 90%. Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã bố trí đủ vốn ngân sách để thực hiện các nội dung công việc thuộc nhiệm vụ của địa phương. Đồng thời, địa phương đã hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án như lựa chọn, ký hợp đồng với nhà thầu, chuẩn bị sẵn nguồn nguyên vật liệu, bảo đảm có thể triển khai thi công dự án ngay sau lễ khởi công.
Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu là dự án giao thông trọng điểm mà Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 154 của Chính phủ về phát triển vùng Đông Nam Bộ, xác định đến năm 2026 phải hoàn thành đưa vào sử dụng, nhằm mở ra tuyến giao thông kết nối các địa phương trong khu vực với hệ thống cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải, giúp giảm tải, phá thế độc đạo của tuyến quốc lộ 51 hiện hữu. Khi công trình đưa vào hoạt động, thời gian di chuyển từ TPHCM đến Bà Rịa dự kiến rút xuống chỉ còn 70 phút thay vì 150 phút như hiện nay.
“Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sau khi hình thành sẽ cơ bản giải quyết bài toán giao thông liên vùng, phát huy tối đa lợi thế của cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải, sân bay quốc tế Long Thành, qua đó giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tăng tính cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, tạo động lực để vùng Đông Nam Bộ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới”, ông Thọ nói.
Cũng trong sáng 18/6, tại tỉnh Đồng Nai cũng đã tổ chức lễ động thổ dự án thành phần 1 thuộc dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu. Để triển khai các dự án thành phần 1 và 2 của dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1, Đồng Nai phải thu hồi diện tích đất gần 290 ha. Đồng thời, phải bố trí tái định cư cho khoảng 2.500 hộ dân tại TP Biên Hoà và huyện Long Thành. Trong đó, riêng huyện Long Thành có khoảng 1.400 hộ dân cần bố trí tái định cư.
Theo Cafef