Đến khi liên hệ với môi giới để khảo sát thực tế căn nhà đất giữa trung tâm Hà Nội, giá hơn 1 tỷ đồng nhưng ngõ rộng, người mua tá hoả vì hoá ra hình ảnh của bất động sản là căn nhà thuộc huyện vùng ven Hà Nội.
Trên nhóm chợ cư dân khu vực thuộc Nam Từ Liêm, Hà Nội, tài khoản tên N.M đăng tải thông tin về căn nhà cần bán. Cụ thể, theo thông tin đăng tải, căn nhà có diện tích gần 40m2, 4 tầng, mới xây, nội thất cơ bản đẹp, thiết kế hiện đại, ô tô đỗ cửa, gần trường học, chợ. “Chủ nhà cần tiền bán gấp, giá chỉ nhỉnh 1 tỷ đồng”. Ngoài nội dung thông tin về căn nhà cần bán, môi giới còn đăng tải thêm hình ảnh “thực tế” về bất động sản.
Thông tin đăng tải của môi giới nhanh chóng thu hút hàng chục người quan tâm và tìm hiểu thông tin. Vợ chồng chị Lê Hương (hiện đang thuê nhà ở Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) đang có nhu cầu tìm kiếm mua nhà ở khu vực Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Bắc Từ Liêm cũng liên hệ với môi giới tên N.M để mua nhà.
“Đến khi hỏi thông tin về căn nhà ở vị trí nào. Môi giới gửi định vị. Hoá ra căn nhà tận Thạch Thất, cách vị trí tôi đang ở tới tận 13 km”, chị Hương kể.
Chị Hương, cho biết, đây không phải là lần đầu tiên chị gặp trường hợp như hiện tại. “Hơn 1 năm trước, tôi cũng tìm kiếm thông tin mua nhà trên các nhóm chợ cư dân khu vực. Một lần, tôi thấy môi giới cũng đăng căn nhà đất diện tích hơn 40m2, giá hơn 2 tỷ trong trung tâm Hà Nội. Đến khi liên hệ, môi giới hẹn tôi ngày đi xem. Đến điểm hẹn, môi giới dẫn vợ chồng tôi ra tại vùng ven của huyện Hoài Đức.
Còn trường hợp, nhà đăng trong bài quảng cáo đẹp lung linh. Nhưng đến nơi xem, hoá ra là nhà cấp 4. Muốn đến ở phải bỏ vài trăm triệu để sửa hoặc xây lại”, chị Hương bức xúc kể.
Câu chuyện, môi giới đăng “bán nhà một đằng, dẫn khách một nẻo” không còn hiếm gặp. Trước đó trong cộng đồng mua bán bất động sản, đã không ít người mua nhà kể lại trải nghiệm với môi giới: “Tìm mua nhà trung tâm TP.HCM, môi giới dắt ra tận Đồng Nai, Bình Dương. Hay quảng cáo nhà ở nơi sầm uất, giao thương tấp nập, nhưng đến nơi là cánh đồng hoang vu, lác đác vài căn nhà”.
Không chỉ với loại hình đất thổ cư, nhà đất mà thậm chí là với căn hộ chung cư cũng được chào bán khác xa với thực tế. Với tâm lý lựa chọn bất động sản giá rẻ, đẹp nên nhiều người mua nhà “sập bẫy” quảng cáo của môi giới.
Anh Phạm Thái (Giám đốc kinh doanh Công ty chuyên môi giới nhà đất ở Hà Nội) cho rằng: “Mất thời gian, công sức cùng sự bức xúc là phản ứng của những người mua nhà khi gặp phải trường hợp “thông tin quảng cáo khác xa sự thật”. Người mua nhà rơi vào ma trận quảng cáo. Một số khách hàng đến gặp tôi từng kể rằng, họ từng đi xem tới hàng chục căn nhà, nhưng đều không đáp ứng các tiêu chí cơ bản.
Anh Thái đưa ra lời khuyên với người mua nhà: “Đầu tiên, bạn cần tìm kiếm 2-3 môi giới thân thiết. Người mua nhà có thể tìm một số môi giới “chuyên” tại các khu vực hoặc dân thổ cư ở khu vực đó làm môi giới. Hãy đặt ra các tiêu chí cần tìm nhà cuả mình cho họ. Trên cơ sở đánh giá, phản hồi của môi giới về các tiêu chí đưa ra để nhận thấy, môi giới này có chuyên môn, hay trung thực trong việc đưa thông tin dữ liệu hay không? Có thể thông qua, 1-2 căn nhà để đánh giá khả năng “lọc hàng” theo tiêu chí của người mua đối với môi giới như hướng nhà, khu vực nào, tầm tài chính, ngõ rộng bao nhiêu, nhà bao phòng và các đặc điểm về nhà càng chi tiết càng tốt. Có như vậy, môi giới mới lựa chọn căn nhà phù hợp nhất với tiêu chí mà mình cần tiền.
Ngoài ra, người mua trao đổi cụ thể về năng lực tài chính thực sự, nhu cầu giải ngân song song từ phía ngân hàng cũng như thoả thuận liên quan đến giấy tờ ký kết với môi giới”.
Anh Thái cho rằng, việc lựa chọn môi giới rất quan trọng vì đây là khâu giúp người mua tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc và đặc biệt có thể tìm kiếm được căn nhà phù hợp.
Loạt nguyên nhân khiến giá bất động sản khó giảm sâu?
Theo Cafef