UBND tỉnh Tây Ninh vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án rà soát thực hiện quy hoạch và định hướng phát triển hạ tầng giao thông giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, Tây Ninh dự kiến quy hoạch xây dựng mới 11 cầu bắc qua sông Sài Gòn và sông Vàm Cỏ Đông trên các tuyến đường quy hoạch, bao gồm:
Trên sông Sài Gòn, tỉnh quy hoạch đầu tư mới 3 cầu kết nối Tây Ninh với Bình Dương (nâng tổng số cầu bắc qua sông Sài Gòn là 6 cầu), bao gồm: cầu Cây Me trên quốc lộ 56B; cầu Phước Đông kết nối đường trục chính KCN Phước Đông – Bời Lời đến đường tỉnh 744 (Bình Dương); cầu Thanh An trên đường Hồ Chí Minh.
Trên sông Vàm Cỏ Đông, tỉnh quy hoạch đầu tư mới 8 cầu (nâng tổng số cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Đông là 15 cầu), bao gồm: cầu Băng Dung trên đường huyện, kết nối xã Biên Giới với xã Phước Vinh, huyện Châu Thành. Cầu Bến Trường trên đường huyện, kết nối xã Hoà Hội với xã Hảo Đước, huyện Châu Thành. Cầu Ninh Điền trên tuyến quy hoạch mới đường tỉnh 796B, kết nối xã Ninh Điền với xã Thanh Điền, huyện Châu Thành.
Cầu Trường Đông trên tuyến quy hoạch mới đường 786C, kết nối xã Long Vĩnh, huyện Châu Thành với xã Trường Đông, thị xã Hoà Thành.
Cầu Thạnh Đức trên tuyến quy hoạch mới đường 789B, kết nối thị trấn Bến Cầu với xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu.
Cầu Hiệp Thạnh trên tuyến quy hoạch mới đường 782B, kết nối xã Lợi Thuận với xã Hiệp Thạnh, huyện Gò Dầu.
Cầu trên đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài.
Cầu Phước Chỉ – Lộc Giang trên tuyến đường huyện, kết nối xã Lộc Giang, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An với xã Phước Chỉ, thị xã Trảng Bàng.
Bên cạnh đó, Tây Ninh cũng quy hoạch các tuyến đường bộ dọc các tuyến sông Vàm Cỏ Đông, sông Sài Gòn và các rạch gồm Rạch Tây Ninh, rạch Rễ, rạch Bàu Nâu, rạch Trảng Bàng, rạch Bảo, rạch Đìa Xù tạo hành lang phát triển đô thị, công nghiệp, dịch vụ, du lịch…; trong đó quy hoạch mở mới khoảng 184 km đường bộ dọc sông. Cụ thể sẽ được nghiên cứu trong các đồ án quy hoạch chi tiết.
Theo UBND tỉnh, kết cấu hạ tầng giao thông đóng vai trò quan trọng trong kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội và được xác định là một trong ba khâu đột phá chiến lược, cần ưu tiên đầu tư đồng bộ, hiện đại, tạo tiền đề phát triển kinh tế – xã hội, gắn với bảo đảm quốc phòng an ninh, an sinh xã hội, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.
Do đó, trong thời gian qua và sắp tới, Tây Ninh nỗ lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông từng bước đồng bộ, hiện đại, bảo đảm an toàn; kết nối hiệu quả giữa các loại hình giao thông và giữa hệ thống quốc gia với hệ thống giao thông địa phương; kết nối vùng, miền.
Theo Cafef