Tại lễ khánh thành 2 dự án thành phần Nha Trang – Cam Lâm và Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, tới đây, thêm 123km cao tốc sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2023 và Chính phủ sẽ tập trung toàn lực để hoàn thành toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam vào năm 2025.
Ngày 18/6, tại Khánh Hòa, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành 2 dự án thành phần Nha Trang – Cam Lâm và Vĩnh Hảo – Phan Thiết thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2017 – 2020.
Lễ khánh thành do Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa và UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức, kết nối trực tuyến giữa hai điểm cầu đặt tại 2 tỉnh.
Thủ tướng “đúc kết” 6 bài học kinh nghiệm
Phát biểu tại lễ khánh thành, trong không khí phấn khởi, tự hào kỷ niệm 75 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948), Thủ tướng Phạm Minh Chính chính thức tuyên bố khánh thành các dự án Nha Trang – Cam Lâm, Vĩnh Hảo – Phan Thiết.
Theo đó, việc đưa vào khai thác 2 đoạn cao tốc đã cơ bản kết nối tuyến cao tốc từ TP. HCM – Khánh Hòa, giúp rút ngắn thời gian di chuyển, giảm tải cho QL1A, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận tải, giao lưu văn hóa, xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, kích cầu du lịch, góp phần phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế của vùng đất duyên hải Nam Trung Bộ, kết nối hai trung tâm kinh tế – xã hội, du lịch lớn là TP. HCM và Khánh Hòa.
Theo Thủ tướng, hành lang vận tải Bắc – Nam luôn đóng vai trò rất quan trọng, là trục xương sống, hành lang kinh tế – vận tải huyết mạch của đất nước. Vì vậy, để tạo ra động lực đột phá, phát huy được tiềm năng, lợi thế các địa phương trên hành lang này, tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông đã được quy hoạch với tổng chiều dài 2.063 km từ Cửa khẩu Hữu Nghị – Lạng Sơn đến Cà Mau đi qua 32 tỉnh, thành phố.
Với việc đưa vào khai thác 2 dự án Nha Trang – Cam Lâm và Vĩnh Hảo – Phan Thiết với tổng chiều dài hơn 150 km, tổng chiều dài khai thác trên trục cao tốc Bắc – Nam được nâng lên 954 km. Tính cả các tuyến cao tốc khác, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác gần 600 km, nâng tổng số đường cao tốc cả nước lên 1.729 km.
Tới đây, thêm 123 km cao tốc sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2023 và các bộ ngành, tỉnh thành sẽ tập trung tổng lực để hoàn thành tuyến cao tốc Bắc – Nam vào năm 2025.
Thủ tướng nêu rõ, qua những kết quả đạt được có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm quan trọng. Đầu tiên, phải có cách làm, tư duy, cách tiếp cận mới, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm.
Thứ hai, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, phải bám sát thực tiễn, chủ động nắm bắt tình hình; thực hiện các giải pháp để xử lý kịp thời, dứt điểm ngay tại công trường các vướng mắc, tồn tại phát sinh trong quá trình triển khai các dự án. “Các Bộ, ngành, địa phương đã quyết tâm rồi, cần quyết tâm cao hơn nữa; đã cố gắng rồi, cần cố gắng hơn nữa; đã nỗ lực rồi, cần nỗ lực nhiều hơn nữa để hoàn thành mục tiêu đề ra”, Thủ tướng nói.
Thứ ba, phải chủ động giải quyết các công việc trong thẩm quyền; phải xác định đường cao tốc là tài sản chung của Quốc gia mà địa phương trực tiếp được hưởng lợi để huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc một cách trách nhiệm, hiệu quả; linh hoạt xử lý các vấn đề theo thẩm quyền, nhất là giải phóng mặt bằng, nguyên vật liệu, đường hậu cần, bãi thải…; đặc biệt, xử lý vấn đề nguyên vật liệu xây dựng.
Thứ tư, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu và đồng thuận chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước; quan tâm đến đời sống của nhân dân, chú trọng công tác bố trí tái định cư cho người dân, đảm bảo nơi ở mới phải tốt hơn hoặc ít nhất bằng nơi ở cũ, đảm bảo về hạ tầng, y tế, giáo dục, dịch vụ; từ đó để người dân tin tưởng, sẵn sàng nhường đất, dời nhà phục vụ xây dựng các dự án.
Thứ năm, không chia nhỏ gói thầu; xác định các tiêu chuẩn, tiêu chí, điều kiện để lựa chọn nhà thầu phù hợp với thực tế; bảo đảm công khai, minh bạch, nghiêm túc, hiệu quả, tuân thủ quy định pháp luật để lựa chọn được nhà thầu thực sự có năng lực, uy tín, kinh nghiệm quản lý, triển khai dự án quy mô lớn; đảm bảo các yếu tố về kỹ – mỹ thuật, tiết kiệm chi phí, không để tăng tổng mức đầu tư bất hợp lý.
Thứ sáu, kịp thời xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc với tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”; cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, không gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.
Các vấn đề thuộc thẩm quyền thì phải giải quyết, tránh đùn đẩy trách nhiệm; kiên quyết chống tiêu cực, lãng phí, tham nhũng. Mỗi chủ thể, cá nhân có liên quan đều phải phát huy tinh thần yêu nước, trách nhiệm với Tổ quốc, với nhân dân.
Nhân dịp này, Thủ tướng giao Bộ GTVT, các cơ quan cần đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm từ dự án PPP Nha Trang – Cam Lâm, các dự án sắp hoàn thành tới đây để có cái nhìn khách quan hơn và tiếp tục hoàn thiện các quy định về đầu tư PPP.
Thủ tướng cũng hoan nghênh và đồng ý chủ trương giao UBND tỉnh Khánh Hòa là cơ quan nhà nước có thẩm quyền với dự án cao tốc Nha Trang – Liên Khương (Lâm Đồng) theo hình thức PPP; Bộ GTVT và các cơ quan liên quan hỗ trợ tỉnh; lựa chọn nhà đầu tư tuân thủ theo pháp luật nhưng chú ý đến các nhà đầu tư có uy tín, hiệu quả, đã làm các công trình mà “cân, đong, đo, đếm” được.
Thêm hai dự án được khánh thành
Theo Bộ GTVT, dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654 km.
Cụ thể, có 8 dự án thành phần với chiều dài 477 km được đầu tư bằng hình thức đầu tư công, 3 dự án thành phần với chiều dài 177 km được đầu tư theo phương thức đối tác công – tư (PPP).
Đến thời điểm hiện nay, 6 dự án thành phần dài 425km đã hoàn thành và đưa vào khai thác. Trong đó, có 2 dự án khánh thành ngày hôm nay gồm: Vĩnh Hảo – Phan Thiết dài 101 km khởi công năm 2020 được đầu tư công; dự án Nha Trang – Cam Lâm dài 49 km khởi công năm 2021 đầu tư theo phương thức đối tác công – tư.
Dự án Nha Trang – Cam Lâm là một trong 3 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công – tư; được kêu gọi đầu tư trong bối cảnh chuyển tiếp áp dụng Luật PPP, nhiều nhà Nhà đầu tư và tổ chức tín dụng có tâm lý e ngại…
Cũng theo Bộ GTVT, việc hoàn thành 2 dự án Nha Trang – Cam Lâm, Vĩnh Hảo – Phan Thiết tiếp tục nâng tổng số km đường cao tốc trục Bắc – Nam lên thành 950 km.
Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, chỉ sau 3 năm, 566 km đường bộ cao tốc đã hoàn thành và đưa vào khai thác; nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc đến thời điểm hiện nay là 1.729 km.
“Toàn ngành phấn đấu đến cuối năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành toàn bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau; qua đó góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng, kế hoạch của Quốc hội và Chính phủ đã đề ra”, lãnh đạo Bộ GTVT cho hay.
Dự án thành phần đoạn Nha Trang – Cam Lâm (là 1 trong 3 dự án PPP) có chiều dài tuyến 49,1km, có tổng vốn thực hiện dự án hơn 5.524 tỷ đồng.
Dự án có điểm đầu trùng với điểm cuối dự án thành phần đoạn Vân Phong – Nha Trang (thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa); điểm cuối trùng với điểm đầu dự án thành phần đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo (thuộc xã Cam Thịnh Tây, TP. Cam Ranh, Khánh Hòa).
Dự án do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT) quản lý dự án, Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang – Cam Lâm là chủ đầu tư. Vào ngày 19/5 vừa qua, Bộ GTVT đã đưa vào khai thác tạm thời dự án.
Còn dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết có chiều dài tuyến khoảng 100,8km đi qua tỉnh Bình Thuận.
Dự án có điểm đầu tại xã Vĩnh Hảo (huyện Tuy Phong) kết nối với dự án thành phần đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo; điểm cuối tại xã Hàm Kiệm (huyện Hàm Thuận Nam) kết nối với dự án thành phần đoạn Dầu Giây – Phan Thiết.
Tổng mức đầu tư của dự hơn 10.853 tỷ đồng. Chủ đầu tư dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết là Ban QLDA 7 (Bộ GTVT). Ngày 19/5 vừa qua, Bộ GTVT đã đưa vào khai thác tạm thời dự án này.
Thủ tướng dự khánh thành cao tốc Nha Trang – Cam Lâm, Vĩnh Hảo – Phan Thiết
Theo Cafef