Mới bắt đầu khởi nghiệp, bạn thường đặt câu hỏi: Tại sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân khi mới đặt chân vào nghề môi giới bất động sản. Thông thường, họ huy động vốn để phát triển sản phẩm, và nghĩ rằng xây dựng hình ảnh cá nhân tốn kém và phức tạp.
Tôi có phải “cò” môi giới bất động sản hay không?
Thông thường người ta dùng từ “cò đất” để chỉ những người làm nhiệm vụ kinh doanh, tư vấn. Tuy nhiên cần hiểu rõ một điều rằng: Cò đất để chỉ những người hoạt động trong đường dây ngầm, mang tính chất cá nhân và không có một đơn vị quản lý theo quy trình, quy định pháp luật. Trong khi đó môi giới bất động sản là những đơn vị cá nhân hoạt động theo một quy trình, được đảm bảo bởi một doanh nghiệp, sàn giao dịch và theo quy chế pháp luật nhà nước.
Tùy theo nhận định của từng người mà người ta nghĩ nhân viên kinh doanh có phải là “cò” hay không. Theo như kết quả khảo sát, số đông người cho rằng, những người kinh doanh bán nhà, không rõ tên tuổi và không có thông tin rõ ràng, đều được gọi là “cò đất”. Họ, những người muốn mua nhà, thật sự không biết bất cứ điều gì về người bán, người tư vấn. Và tất nhiên họ cảm thấy thất vọng.
Nếu may mắn, bạn không lọt vào top đó thì bạn là một nhân viên kinh doanh xuất sắc. Số đông nhân viên kinh doanh, môi giới bất động sản hay kể cả sàn giao dịch bất động sản vẫn chưa chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Hình ảnh thương hiệu của một sàn giao dịch lớn hay một doanh nghiệp phải được xây dựng từ những người kinh doanh. Vì họ là người tương tác trực tiếp với khách hàng, đại diện hình ảnh công ty.
Lý do xây dựng thương hiệu cá nhân:
Mỗi người chúng ta đều có hàng trăm ý tưởng để xây dựng ước mơ của mình. Vậy tại sao, không xây dựng thương hiệu cá nhân của mình.
Thương hiệu cá nhân, đơn giản chỉ là hình ảnh, thông qua đó, người khác cảm nhận những ấn tượng tốt đẹp. Đó là những ấn tượng về giá trị bản thân, năng lực và sự tinh tế. Dần dần nó ăn sâu và hình thành trong tâm trí mọi người một dấu ấn không phai nhòa về hình ảnh cá nhân của mình.
Ở các nước phát triển, người ta chú trọng xây dựng hình ảnh cá nhân, xây dựng tính chuyên nghiệp của một chuyên viên môi giới bất động sản trước khi đầu tư vào một cái gì đó. Đấy là điều mà chúng ta luôn đi sau họ một bước. Ở các nước đó, những nhà môi giới thực sự rất chuyên nghiệp, các nhà đầu tư luôn cần cho mình một chuyên viên môi giới giỏi, với hình ảnh chuyên nghiệp. Thông tin của các nhà môi giới trở nên rõ ràng, chân thực và khách hàng có thể tìm thấy họ ở bất kỳ nơi đâu.
Bạn cảm thấy như thế nào, khi khách hàng có thể tìm thấy thông tin của bạn trên google, facebook, youtube… Hay khách hàng sẽ nhận diện ngay thương hiệu, hình ảnh cá nhân của bạn.
Hơn nữa, lý do mà bạn cần xây dựng, định vị hình ảnh cá nhân là bởi, bất động sản vốn là cuộc chiến đầy cạnh tranh. Cạnh tranh càng lớn khiến bạn bị “đẩy xa” khàng tìm năng của mình. Lúc này hình ảnh cá nhân sẽ là yếu tố quan trọng, định hình hình ảnh của bạn trong tâm trí khách hàng. Nếu như cạnh tranh đẩy bạn ra xa thì hình ảnh cá nhân sẽ kéo bạn lại gần hơn với khách hàng.
Xem thêm:
- Kinh nghiệm tư vấn khách hàng dành cho môi giới bất động sản
- Môi giới bất động sản là gì? Đặc điểm của ngành môi giới bất động sản
- Thuận lợi và khó khăn trong nghề môi giới bất động sản
Xây dựng thương hiệu cá nhân trong môi giới bất động sản từ những mảnh ghép:
Tất nhiên việc xây dựng hình ảnh cá nhân trong môi giới bất động sản không chỉ từ những logo hay một câu slogan. Đằng sau đó, thật sự là cả sự sáng tạo, thông điệp đúng thời điểm, nội dung giá trị, sự tương tác với khách hàng và yếu tố truyền thông.
Xây dựng hình ảnh cá nhân từ những mảnh ghép và từ đó hoàn thành một bức tranh hoàn chỉnh.
Thứ nhất cần phải đảm bảo uy tín: Khoan nói đến sự khác biệt, điều mà chúng ta cần là đảm bảo uy tín cho khách hàng, tạo niềm tin vào sản phẩm của chúng ta. Đó là nền tảng để chúng ta chiến thắng và “lấy lòng” khách hàng. Hãy nhìn vào một bộ phận chuyên viên môi giới bất động sản tại Việt Nam, từ một người không được biết đến, họ trở thành các nhà môi giới bđs chuyên nghiệp và quen thuộc và được tìm kiếm trên các trang mạng xã hội.
Giá trị cốt lõi: Hơn ai hết những người trong lĩnh vực môi giới bất động sản cần nhận thấy những giá trị cốt lõi của mình. Đó là những giá trị mà mình mang đến cho khách hàng, những gì khách hàng cảm thấy an tâm, hài lòng nhất.
Tạo dấu ấn cá nhân: Đây không phải là một mảng màu nổi bật mà nó bao gồm nhiều yếu tố khác nhau. Định hình cho mình một phong cách riêng, một tầm nhìn chiến lược, một mục tiêu phát triển, một giá trị cốt lõi. Hơn hết, trong lĩnh vực bất động sản có đầy rẫy đối thủ cạnh tranh, có thể ngày mai chúng ta sẽ bị lu mờ hoặc thậm chí bị đạo ý tưởng. Quan trọng, mình luôn là chính mình và không bản sao nào có thể so sánh được. Với thương hiệu cá nhân bạn tạo nên sự khác biệt bằng cách để lại dấu ấn không lẫn vào đâu được.
Chắc hẳn bạn luôn nghỉ, làm sao để khách hàng tìm thấy mình khi họ cần. Đấy chính là thương hiệu cá nhân. Trong bất động sản, giúp khách hàng định hình được bạn là ai, bạn đến từ đâu và bạn mang đến cho họ thứ mà họ cần.
Tìm hiểu thêm:
- Bài học dành cho người đầu tư bất động sản
- Tìm hiểu pháp lý trong ngành đầu tư bất động sản
- Vì sao nghề đầu tư bất động sản lại giàu đến vậy