Đặc điểm mô hình hai đáy (Double Bottom)

 

Mô hình hai đáy là một mô hình giá rất thường gặp khi trade trên bất kì thị trường nào. Đây là một mô hình rất dễ nhận biết nhưng thường mang lại lợi nhuận khá cao. Đây là một mô hình nhận thấy sử đảo ngược của xu hướng giá hiệu quả và phổ biến.

 

Mô hình giá hai đáy

Đồ thị bên dưới là hình ảnh của biểu đồ chỉ số tương lai Dow Mini minh họa cho mô hình giá

Biểu đồ chỉ số tương lai Dow Mini

 

Để tạo thành mô hình hai đáy, thì đường giá phải đang trong xu hướng giảm và bắt đầu dừng và đảo chiều xu hướng. Tuy nhiên sự đảo chiều này chỉ trong ngắn hạn. Sau đó giá lại tiếp tục đi xuống, dừng và lại bật lên 1 lân nữa để tạo thành mô hình hai đáy.

Với đáy thứ hai trong mô hình giá double bottom (hai đáy) thì khả năng tăng mạnh hơn nếu đáy thứ hai cao hơn đáy thứ nhất 1 xíu.

Đặc điểm của mô hình giá 2 đáy

Về mặt trực quan thì bạn có thể nhìn thấy ở hình trên. Tuy nhiên đó chỉ là những mô tả cơ bản nhất về mô hình hai đáy. Để hiểu rõ hơn thì bạn cần biết về các đặc điểm cụ thể của mô hình này như sau:

  • Hai đáy (Bottom 1 và Bottom 2) có thể nằm ngang nhau hoặc cao hơn hoặc thấp hơn nhau một chút. Khi nối hai đáy này sẽ tạo thành một đường nằm ngang hoặc hơi xiên một chút. Đường ngang này cũng chính là đường hỗ trợ sau này.
  • Ở giữa 2 đáy có một đỉnh tạm thời. Đây là mức điều chỉnh tự nhiên trong một xu hướng giảm khi giá di chuyển được một đoạn.
  • Một đường nằm ngang đi qua đỉnh tạm thời gọi là đường cổ (neckline) và đóng vai trò là một đường hỗ trợ. Đường cổ này cũng thường đi qua một đáy trước trong xu hướng giảm trước đó.
  • Sau khi đã hình thành mô hình hai đáy, tức là khi giá đã vượt lên xuyên qua đường cổ thì nó thường quay trở lại để test đường cổ. Khi test thành công thì xu hướng tăng mới hình thành. Khi này xác suất giá đảo chiều đi lên là rất cao.

Xem thêm:

Tín hiệu mua với mô hình hai đáy

Tin hiệu mua được đưa ra khi đường xác nhận bị xuyên qua để bắt đầu xu hương tăng. Đường xác nhận được kẻ bằng cách vẽ một đường thẳng đi qua các đỉnh hồi ngắn hạn của mô hình! bạn có thể xem hình bên dưới.

Thông thường thì sau khi giá cắt qua đường xác nhận thì nó sẽ hồi về lại người ta gọi là quay về để retest. Đây cũng tạo cơ hội cho những ai chưa mua được thì mua lúc này.

 

Tín hiệu mua của mô hình hai đáy

 

Khối lượng giao dịch (Volume) là một thứ rất quan trọng trong mô hình này. Đó là một tín hiệu xác nhận cao đối với mô hình hai đáy. Nếu Volume khi cắt qua đường xác nhận thấp thì rất có thể mô hình này bị thất bại.

Phương pháp giao dịch với mô hình hai đáy

Như bạn đã biết, đây là một mô hình đảo chiều xu hướng từ giảm sang tăng. Vậy khi mô hình 2 đáy hình thành thì chắc chắn là chúng ta phải mua rồi. Nhưng vấn đề là chiến lược mua như thế nào cho hiệu quả?Dưới đây tôi xin đưa ra một vài điểm quan trọng trong chiến lược mua với mô hình này. Chiến lược này áp dụng phù hợp với cả thị trường forex và chứng khoán. Tuy nhiên đối với thị trường forex thì bạn phải luôn nhớ đặt stop loss cho tất cả các lệnh mua. Tham khảo cách đặt stop loss trong mô hình hai đỉnh.Khi mô hình này xuất hiện, bạn nên cân nhắc mua vào.
  • Ngay khi đáy thứ hai hình thành, bạn nên cân nhắc mua một ít cổ phiếu.
  • Sau khi đã hình thành đáy sau và giá đi lên vượt qua đường cổ thì bạn nên cân nhắc mua thêm một ít cổ phiếu nữa.
  • Sau khi giá đã vượt qua đường cổ và quay lại test thành công thì nên mua thêm vào càng nhiều càng tốt, tất nhiên là trong sự phân bổ danh mục cổ phiếu cho phép.

 

Diễn biến tâm lý và phương pháp giao dịch mô hình 2 đáy

Diễn biến tâm lý trong mô hình 2 đáy

Ban đầu giá đang nằm trong một xu hướng giảm. Trong xu hướng giảm thì các đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước đáy sau thấp đáy trước.Đáy thứ nhất (Bottom 1) được hình thành cũng giống như các đáy trước đó. Đỉnh điều chỉnh tạm thời giữa 2 đáy cũng vậy, nó cũng giống như các đỉnh trước đó. Khi giá tiếp tục đi xuống theo xu hướng cũ, gặp đáy thứ nhất nó không đủ sức mạnh để vượt qua, đây mới chính là mấu chốt để bắt đầu tạo nên mô hình hai đáy.Khi giá không vượt qua được đáy thứ nhất thì nguyên nhân đằng sau có thể do một yếu tố cơ bản nào đó tác động đến nó. Một thông tin tích cực trên thị trường tác động đến cổ phiếu chẳng hạn. Hoặc đơn giản là về mặt kỹ thuật, các nhà đầu tư cảm thấy giá đã giảm quá nhiều và muốn bán ra để thu lời.Cũng giống như các đáy cũ trước đó, nhưng lần này thì niềm tin giá sẽ tăng là mạnh hơn. Niềm tin mạnh đến mức phe mua áp đảo phe bán khiến cho giá tăng mạnh.Khi giá quay đầu xuyên qua đường cổ thì tâm lý tích cực bao trùm. Bên cạnh đó, nó còn bị tác động mạnh từ chính các nhà đầu tư theo trường phái phân tích kỹ thuật. Họ thấy mô hình giá hai đáy đã được xác nhận và bắt đầu thi nhau mua. Sự cộng hưởng của tâm lý tích cực cùng với các phân tích kỹ thuật khiến cho giá đảo chiều tăng mạnh.

Tìm hiểu thêm:

CÔNG TY THÀNH VIÊN
© HOCVIENDAUTU.EDU.VN ALL RIGHTS RESERVED