Hiện nay, tại thành phố Nha Trang, nhiều khách sạn chưa được công nhận hạng sao hoặc chỉ được công nhận từ 2-3 sao nhưng trên nhiều trang mạng trực tuyến, chủ các khách sạn này tự phong 3-4 sao. Một số chủ khách sạn còn tự gắn sao trái quy định. Mặc dù lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lý nhưng tình trạng này vẫn xảy ra tại nhiều cơ sở kinh doanh.
Tính đến nay, tỉnh Khánh Hòa có gần 1.200 cơ sở lưu trú với hơn 55.000 phòng, trong đó chỉ có hơn 100 cơ sở được xếp hạng từ 3-5 sao, còn hơn 1.000 cơ sở còn lại chưa thực hiện thủ tục công nhận hạng sao. Thế nhưng, khi du khách tìm kiếm trên các trang mạng trực tuyến bán phòng lưu trú thì xuất hiện hàng loạt cơ sở 3-4 sao. Khi du khách đến thì thấy những ngôi sao gắn trên bảng hiệu các khách sạn này.
Việc xuất hiện khách sạn 3-4 sao trên mạng hay trên các biển hiệu, quảng cáo tại thành phố Nha Trang thực chất là chiêu thức tự phong của chủ khách sạn hoặc là chiêu quảng cáo để bán hàng của các trang mạng. Chuyện khách sạn ở thành phố Nha Trang tự phong hoặc gắn “sao” không đúng quy định diễn ra nhiều năm nay, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Nha Trang – Khánh Hòa. Qua khảo sát cho thấy, không hiếm khách sạn ở Nha Trang đã tự quảng cáo không đúng sự thật. Đây là những khách sạn tư nhân có quy mô không quá lớn tại những khu phố có nhiều khách sạn thuộc các phường Lộc Thọ, Tân Lập, Vĩnh Nguyên… Khách sạn tự phong sao khiến du khách mất niềm tin.
Anh Nguyễn Văn Thế, một du khách đến từ Hà Nội cho biết: “Tôi phải căn cứ vào phục vụ của khách sạn, nhiều khi họ giới thiệu là 3-4 sao nhưng dịch vụ không đạt”.
Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa vừa ra quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH Được Tiến, chủ sở hữu khách sạn Areca, chưa được xếp hạng sao và Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Trân Thành, chủ sở hữu khách sạn B&N, tiêu chuẩn 3 sao. Cả 2 cơ sở này bị xử phạt vì “hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp thông tin sai sự thật”. Cụ thể là đã giới thiệu đủ 4 sao khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận. 2 doanh nghiệp bị xử phạt 10 triệu đồng/trường hợp, bị buộc phải gỡ bỏ thông tin liên quan đã đăng tải.
Việc cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa xử lý quyết liệt tình trạng khách sạn tự phong sao từng bước mang lại hiệu quả. So với những năm trước, tình trạng các khách sạn vi phạm trong việc quảng cáo không đúng hạng sao đã giảm hơn rất nhiều.
Ông Võ Quang Hoàng, Chủ tịch Hội Khách sạn Khánh Hòa cho biết, chuyển biến lớn nhất là một số cơ sở đã tự giác đăng ký để thẩm định hạng sao, khẳng định chất lượng. Tình trạng tự phong sao nếu không được chấn chỉnh, ảnh hưởng rất lớn thị trường du lịch, ảnh hưởng đến quyền lợi của du khách: “Hậu quả trước mắt sẽ đảo lộn thị trường, chất lượng sẽ không đi đôi với giá cả. Khi được khẳng định 4-5 sao rồi, sẽ có một khung giá sàn, khách sạn tự phong có thể cho một giá bất kỳ nào đó, vì không ảnh hưởng gì đến thương hiệu nào cả, họ chưa được khẳng định ở đẳng cấp nào”.
Tuy vậy, hiện vẫn còn nhiều khách sạn không có trong danh sách công nhận hạng sao của Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa nhưng trên các trang mạng bán phòng trực tuyến, các đơn vị này giới thiệu 4-5 sao. Khó khăn nhất đối với các cơ quan chức năng là việc xử lý các trang mạng bán phòng trực tuyến như: Booking.com, agoda.com… tự phong sao để bán phòng. Đây là doanh nghiệp nước ngoài không có trụ sở chi nhánh ở Việt Nam, máy chủ của các trang web này cũng được đặt ở nước ngoài nên chưa thể xử lý. Khi phát hiện các trường hợp này, Thanh tra Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa đã nhắc nhở các chủ khách sạn cần tuân thủ quy định nhưng các chủ khách sạn thường đẩy trách nhiệm cho các trang web nước ngoài.
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết, Sở yêu cầu chủ cơ sở không được treo biển hạng sao, không sử dụng từ “sao” hoặc hình ảnh ngôi sao để quảng cáo khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận. Tỉnh Khánh Hòa đã lập đoàn liên ngành để xử lý các hành vi sai phạm như quảng cáo, cung cấp thông tin không đúng sự thật: “Chúng tôi đang kiểm tra đột xuất, sẽ xử lý ngay. Khó khăn ở đây là các trang mạng nước ngoài rất khó xử lý. Chúng tôi cũng đã báo cáo Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa- Thể thao để làm việc với Bộ Thông tin- Truyền thông. Chúng tôi đi kiểm tra, hình ảnh trực quan, qua quảng cáo của doanh nghiệp của Việt Nam có thể xử lý được ngay”./.
Nhà riêng trong ngõ Hà Nội ra giá cả trăm triệu m2
Theo Cafef