Mô hình nhà phố thương mại (shophouse) là mô hình nhà ở kiêm kinh doanh rất phổ biến tại các nền kinh tế phát triển trên thế giới. Mô hình này được VinGroup đưa về đầu tiên tại Việt Nam và dần dà trở thành xu hướng “hot” trong thị trường bất động sản tại Việt Nam. Đà Nẵng cũng không phải là ngoại lệ với nhiều dự án shophouse khác nhau.
Trở thành cơn sốt trong thị trường bất động sản tại Đà Nẵng
Mô hình nhà phố thương mại (shophouse) chỉ mới gia nhập vào thị trường bđs Đà Nẵng trong những năm gần đây. Dẫn chứng cụ thể nhất là ngay khi shophouse ừa mới trở thành xu hướng mới vào cuối năm 2015, thì tại Đà Nẵng đã bắt đầu xuất hiện các dự án shophouse. Trong đó, dự án Ngô Quyền Shopping Street và Marina Complex là hai dự án shophouse đầu tiên đã bắt tay vào xây dựng.
Kéo theo đó là các dự án dần dần được xây dựng trong các năm tiếp theo 2016, 2017 và 2018. Cụ thể thì tại các quận Liên Chiểu, Sơn Trà, Hải Châu,… các dự án shophouse đã và đang được xây dựng; dự án shophouse Lakeside Palace thuộc dự án Lakeside Infinity tại quận Liên Chiểu; dự án shophouse Marina Complex tại quận Sơn Trà; dự án shophouse Le Pavillion tại quận Hải Châu. Và các dự án shophouse khác đã bắt đầu vào công đoạn xây dựng và được mua bán đặt chỗ từ trước.
Nhu cầu cao, nguồn cung ít
Tuy các dự án đang dần được lên kế hoạch và xây dựng tại Đà Nẵng, nhưng số lượng các căn shophouse lại không nhiều. Đó là bởi vì số lượng các căn shophouse trong mỗi dự án đều được tính toán để tối ưu nhất. Ví dụ: shophouse Marina Complex tại quận Sơn Trà chỉ có 78 căn nhà phố thương mại shophouse; shophouse Lakeside Palace tại quận Liên Chiểu chỉ có 98 căn; hay là shophouse đầu tiên tại Đà Nẵng, shophouse Ngô Quyền chỉ có duy nhất 38 căn. Qua đó, ta có thể thấy được rằng số căn hộ shophouse trong mỗi dự án là không nhiều. Tuy nhiên, nhu cầu của giới đầu tư đối với loại hình này thì lại rất là cao.
Khi các dự án bắt đầu tiến vào giai đoạn mở bán, thì hầu như 99% số lượng shophouse sẽ được bán hết ngay trong buổi đầu tiên. Kèm theo đó, các buổi mở bán shophouse được rất đông các nhà đầu tư tham gia. Giống như buổi mở bán shophouse Ngô Quyền và Marina Complex: có đến gần 1000 nhà đầu tư tham gia; hơn 95% sản phẩm được mua và ký giao dịch thành công. Và tương tự với các dự án shophouse khác, việc mua bán được diễn ra rất nhanh chóng.
Sức hút của mô hình mới
Như đã nói, mô hình nhà phố thương mại (shophouse) chỉ vừa mới nổi ở Việt Nam. Và đây là mô hình vừa dùng để ở vừa dùng để kinh doanh. Tức là, tầng trệt của các căn sẽ được dùng cho việc kinh doanh trong khi các tầng còn lại thì được dùng để ở. Không những vậy, tầng trệt còn có thể được dùng để kinh doanh nhiều loại hình khác nhau. Từ kinh doanh quán cà phê, quán ăn, shop quần áo cho đến đăng ký thành lập công ty, … Tất cả đều có thể đăng ký thông qua sự tiện lợi về pháp lý. Hoặc nếu như chủ sở hữu là người không thích tự kinh doanh, thì vẫn có thể cho thuê lại. Với các yếu tố về số lượng, vị trí và mặt bằng, shophouse sẽ được rất nhiều các nhà kinh doanh tìm mua hoặc thuê. Dù bằng cách này hay cách khác thì shophouse vẫn có tiềm năng sinh lợi ổn định.
Xem thêm:
- Những điều cần biết khi đầu tư vào shophouse tại Đà Nẵng
- Sư khác biệt giữa nhà liền kề và nhà thương mại shophouse
- Ưu và nhược điểm của loại hình căn hộ Shophouse
Yếu tố còn lại của shophouse đó là việc giải quyết được các hạn chế của nhà phố bình thường. Trong khi tầng trệt có thể dùng để kinh doanh hoặc cho thuê, thì các tầng còn lại có thể dùng để ở. Các căn shophouse thường thiết kế nội thất hiện đại, diện tích thông thoáng. Vì vậy mà các tầng trên vẫn thích hợp để làm không gian sinh hoạt cho gia đình. Hoặc chủ sở hữu cũng có thể sử dụng các tầng đó để làm kho chứa hàng hóa. Đây là một mũi tên trúng hai đích về cách thiết kế của shophouse.
Chính vì vậy, đối với những nhà đầu tư bđs vừa có nhu cầu sở hữu bất động sản và vừa kinh doanh, thì shophouse chính là một sự lựa chọn hợp lý. Nhưng không chỉ có các nhà đầu tư bất động sản mà các nhà kinh doanh cũng có nhu cầu về shophouse. Việc này chính là nhờ vị trí cực kì thuận lợi mà shophouse đem lại. Các căn shophouse thường được xây tại các trục đường lớn; hay ở gần các khu dân cư đông đúc.
Lời kết
Như vậy, ta có thể thấy được rằng mô hình shophouse đang là xu hướng bất động sản trong các năm sắp tới. Và nhu cầu của shophouse tại Đà Nẵng vẫn đang rất cao. Việc này hứa hẹn sẽ đem lại sự phát triển cho Đà Nẵng và nguồn lợi cho các nhà đầu tư.
Tìm hiểu thêm:
- Lý do nên đầu tư vào bất động sản Đà Nẵng
- Tiềm năng phát triển bất động sản hạng sang tại Đà Nẵng
- Nắm bắt cơ hội đầu tư bất động sản tại Đà Nẵng – Quảng Nam