Thường xuyên truy cập hocviendautu. để cập nhật tin tức, bồi bổ kiến thức, kỹ năng toàn diện về đầu tư         Thường xuyên truy cập hocviendautu.edu.vn để cập nhật tin tức, bồi bổ kiến thức, kỹ năng toàn diện về đầu tư

CHUYÊN GIA HỖ TRỢ:

Facebook: Lê Nguyên

Zalo: 0765. 84 85 86

Mô hình Dupont là gì? Những ứng dụng của mô hình Dupont

Trước lúc tiến hành đầu tư điều tra và tìm hiểu về một dự án đầu tư, việc thứ nhất là phải tìm hiểu về nó, hiệu suất đầu tư hay nguy cơ mà nó có khả năng đem đến. Điều đó hiển nhiên chả bao giờ là thừa. Ngoài ra, nội dung được đề cập tới là làm sao để có thể thấy được rằng hiệu suất đầu tư của dự án đầu tư hay tổ chức là thế nào, là bao nhiêu?

Thấu hiểu chuyện này, trong bài viết hôm nay, mình sẽ giới thiệu đến giới đầu tư mô hình dupont. Một mô hình nhận định trọng yếu để tìm thấy hiệu suất đầu tư. Hãy cùng khảo sát rõ hơn trong thông tin bên dưới nhé!

Mô hình dupont là gì?

Mô hình dupont hay phương pháo phân tích tách đoạn trong tiếng anh được biết với tên dupont analysis hay dupont model. Mô hình dupont là kĩ thuật có thể được sử dụng để phân tích khả năng sinh lợi của một doanh nghiệp bằng các công cụ quản lí hiệu quả truyền thống.

Mô hình dupont thêm vào nhiều điểm của báo cáo kết quả kinh doanh thực hiện buôn bán với bảng cân đối kế toán. Với phương pháo này, các nhà phân tích sẽ nhận biết được các nguyên nhân mang tới các hiện tượng tốt, xấu trong hoạt động của doanh nghiệp.

Mô hình dupont là gì?

Bản tính của phương pháo này là tách một tỷ số thống kê cho biết sức sinh lời của doanh nghiệp như thu nhập trên tài sản (return on assets – roa), thu nhập sau thuế trên vốn chủ sở hữu (return on equity – roe) thành tựu số của hệ thống các tỷ số có mối quan hệ nhân quả cùng nhau. Điều này cho phép phân tích ảnh hưởng của các tỷ số đó đối với tỷ số thống kê.

Ứng dụng của mô hình dupont 

Trong thị trường forex và kinh doanh, mỗi một mô hình đều có ưu và nhược điểm của riêng nó. Nó có thể có những ứng dụng hợp với bối cảnh hoạt động của công ty và cách để nhà đầu tư dùng sao cho hữu hiệu. Phụ thuộc vào mục tiêu và ứng dụng mà các mô hình có khả năng phát huy công hiệu khác nhau. Điều trọng yếu là công ty dùng mô hình này ra sao cho hữu hiệu, nhà đầu tư sử dụng thế nào để tìm được dự án đầu tư tối ưu nhất để đầu tư. Đó mới là điều thực sự cần thiết.

Làm thước đo so sánh

Khi cộng đồng doanh nghiệp cùng lĩnh vực muốn so sánh cùng nhau họ có rất nhiều tiêu chuẩn để chọn lựa. Trong đó, mô hình dupont không phải là một chọn lựa tồi. Dựa vào việc dùng mô hình này, họ có thể có được các số liệu cần thiết kế theo được bối cảnh của đối thủ cạnh tranh như thế nào. Họ hoạt động ra sao, hữu hiệu hay không. Để từ đó, tìm được các giải pháp và kế hoạch phát triển cho riêng bản thân mình.

Sử dụng để phân tích các tác động

Có khả năng có các thay đổi, ảnh hưởng xảy ra một cách liên tục hay thường kỳ mà tác động đến tổ chức. Chẳng hạn như chu kì mua sắm trong tháng hoặc quý, năm của khách. Công ty có thể dựa vào mô hình này để tính và tìm được, đâu là hàng hay giai đoạn mà khách mua phổ biến nhất. Đâu là thời điểm mà công ty công tác hữu hiệu nhất.

Ứng dụng của mô hình dupont

Công cụ cần thiết đối với phòng thu mua

Với phòng mua hay phòng mua sắm thì mô hình dupont đã quá quen thuộc. Họ dùng nó rất nhiều để tìm hiểu các sự việc thu được, bối cảnh của bên cung cấp và tính hữu hiệu. Liệu việc mua như thế có đem lại hiệu quả tối ưu nhất cho đơn vị của bản thân hay không. Nếu chưa được thì sai chổ nào, thừa mặt hàng nào, v. V.

Tiếp đến họ sẽ lý giải được các con số roe và roa của công ty đang ở hiện tượng như thế nào. Từ đó tìm được các biện pháp để khắc phục các con số này.

Thể hiện sự chuyên nghiệp hóa cao

Bây giờ đây, mọi kết quả của việc mua sắm đều được trình bày dưới mô hình này. Công ty, chủ dự án sẽ theo được bối cảnh việc mua sắm hữu hiệu hay không. Từ đó tạo sự bài bản, phát triển năng lực của chính công ty và nhiều người trong công ty.

Xem thêm:

Ưu và nhược điểm

Ưu điểm

  • Tính đơn giản: đây là một công cụ cực kỳ tốt để cung cấp những thông tin và nhận xét cơ bản giúp tác động tích cực đến việc kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Có thể thuận lợi ghép nối với các phương án đãi ngộ đối với nhân viên
  • Có thể được sử dụng để chinh phục cấp quản lý thực hiện một vài bước cải tổ nhằm chuyên nghiệp hóa chức năng thu mua và bán hàng.
  • Đôi khi điều cần thực hiện trước tiên là nên nhìn vào hiện trạng thực tế của doanh nghiệp, thay vì tìm cách thôn tính doanh nghiệp khác nhằm tăng thêm doanh số và hưởng ưu thế nhờ quy mô, để bù đắp khả năng sinh lời yếu kém.

Nhược điểm

Đương nhiên, mô hình này cũng hiện hữu nhiều điểm giới hạn. Tiêu biểu như việc nó được xây dựng dựa theo các giả định về con số đầu vào mà tổ chức có. Cấp bậc tin tưởng của mô hình này là thấp giả sử con số đầu vào không thật sự chuẩn xác.

Tiếp đến, ta có khả năng nhìn 1 vấn đề trong mô hình này là vì không gồm khoản tiền phải trả cho vốn ở trong đó. Nếu không suy xét được khoản tiền phải trả cho vốn, công ty chẳng thể tính chuẩn xác được cấp bậc hữu hiệu trong việc dùng như thế nào. Từ đó, chẳng thể hiểu tổng thể và cụ thể bối cảnh của công ty hay quy mô đầu tư. Đây còn chỉ là các con số cơ bản, chẳng thể xem là chuẩn xác 100%.

Hy vọng, sau các dữ liệu mà mình vừa cung cấp, tất cả mọi người đều đã hiểu hơn được về mô hình dupont trong hiệu quả hoạt động của công ty. Hãy luôn xây dựng vốn kiến thức cho bản thân để có được hiệu quả tối ưu nhất trong việc nhận định doanh nghiệp.

Xem thêm:


CÔNG TY THÀNH VIÊN

© HOCVIENDAUTU.EDU.VN ALL RIGHTS RESERVED
GIAO DỊCH FOREX
GIAO DỊCH CRYPTO